เลือกตั้ง2562 : ชำแหละสนามเลือกตั้งเชียงใหม่

การเมือง
19 ก.พ. 62
19:43
2,462
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : ชำแหละสนามเลือกตั้งเชียงใหม่
แม้ จ.เชียงใหม่ จะยังเป็นฐานเสียงที่เหนียวแน่นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากตระกูลบูรณุปกรณ์ ซึ่งเป็นตระกูลนักการเมืองดั้งเดิม แต่คงจะวางใจความนิยมของพรรคพลังประชารัฐไม่ได้

เพื่อไทยต้องแข่งกับอดีต ส.ส.ของตัวเองในนามพลังประชารัฐ อย่างเขตเดิมของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ แม้จะก็ไม่ได้เห็นลูกชายนายบุญทรง มาสู้ในนามพลังประชารัฐ แต่ก็ต้องสู้กันถึง 3 พรรค

สนามเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 24 มี.ค.นี้ จากเดิมมี 10 เขต แต่ครั้งนี้ลดลงเหลือเพียง 9 เขต และพรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมทั้งหมด เนื่องจากเป็นบ้านเกิดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และได้รับการสนับสนุนจากตระกูลนักการเมืองในพื้นที่ อย่างตระกูล "บูรณุปกรณ์"

สนามเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ การเลือกตั้งครั้งนี้แม้จะมีผู้สมัคร ส.ส.มากถึง 303 คน จาก 37 พรรคการเมือง แต่น่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ที่ดึงเอาอดีตส.ส.มาร่วมหลายคน ซึ่งเขตที่น่าจะมีการแข่งขันสูง คือ

เขตเลือกตั้งที่ 1 เพื่อไทยส่ง น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่และเป็นหลานสาวของนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ลงตามเดิม พรรคพลังประชารัฐ ส่งนายพจนารถ ศรียารัณย ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ส่งนายพรชัย จิตรนวเสถียร อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.เชียงใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย ส่งนายมหวรรณ กะวัง ซึ่งเป็นอดีตแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่

เขตเลือกตั้งที่ 3 พรรคเพื่อไทยส่งนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส่วนพรรคพลังประชารัฐดึงเอานายพรชัย อรรถปรียางกูร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย มาลงสมัครในครั้งนี้

เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคพลังประชารัฐ ส่งนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ อดีต ส.ส.หลายสมัยลงสู้กับนายวิทยา ทรงคำ พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิม

เขตเลือกตั้งที่ 5 พรรคพลังประชารัฐ ส่ง น.ส.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ ลูกสาวนายธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ อดีต ส.ส.และรัฐมนตรี สู้กับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตส.ส.และรัฐมนตรีหลายสมัย เจ้าของพื้นที่เดิมของพรรคเพื่อไทย

เขตเลือกตั้งที่ 6 พรรคเพื่อไทยส่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ อดีต ส.ส. สู้กับนายสันติ ตันสุหัช จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 7 เดิมเป็นพื้นที่ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ซึ่งถูกดำเนินคดีจำนำข้าวอยู่ในขณะนี้ และกระแสที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐจะส่งลูกชายของนายบุญทรง ลงแทน แต่สุดท้ายกลับส่งนายบดินทร์ กินาวงศ์ ลงในเขตนี้ ส่วนพรรคเพื่อไทยส่งนายประสิทธิ์ วุฒินันชัย และพรรคภูมิใจไทย ส่งนายแพทย์ไกร ดาบธรรม เป็นอดีตส.ส.และส.ว.ลงเลือกตั้ง สำหรับการเลือกต้้งครั้งนี้ คงต้องจับตาดูว่าพรรคเพื่อไทย จะยังสามารถรักษาฐานที่มั่น จ.เชียงใหม่ ทั้ง 9 เขตเอาไว้ได้หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง