ปอท.เรียก "ฤภพ ชินวัตร" รับทราบข้อหาทำข้อมูลฝุ่นปลอม

อาชญากรรม
20 ก.พ. 62
06:53
3,195
Logo Thai PBS
ปอท.เรียก "ฤภพ ชินวัตร" รับทราบข้อหาทำข้อมูลฝุ่นปลอม
นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เข้ารับทราบข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีทำเว็บไซต์รายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ของพรรคไทยรักษาชาติ แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่าแจ้งค่าฝุ่นไม่ตรงความจริง ทำให้ประชาชนสับสนและตื่นตระหนก

วันนี้ (20 ก.พ.2562) นายฤภพ   ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี ซึ่ง นายฤภพ ได้ให้การปฏิเสธข้อหา เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวนายฤภพ โดยไม่ต้องมีการประกันตัว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก นายฤภพ ในฐานะเป็นผู้ต้องหากรณีอ้างว่าสามารถตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 จากจุดต่างๆ ของกรุงเทพมหานครได้ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งผ่านเฟซบุ๊กเพจพรรคไทยรักษาชาติ โดยใช้หัวข้อว่า "ถ่ายทอดสด ทษช.แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง ภัยเงียบทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร" เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา


หลังตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีการรายงานค่าฝุ่น PM 2.5 ตามสถานที่ต่างๆ เป็นเท็จ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและตื่นตระหนก ตรวจสอบพบเว็บไซต์ดังกล่าว มีนายฤภพ เป็นผู้ดำเนินการ จึงออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหา โดยไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมืองแต่อย่างใด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังฝากถึงการนำสื่อออนไลน์ไปใช้หาเสียงเลือกตั้งสามารถกระทำได้ แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกกฎหมาย เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ไม่ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนหรือตื่นตระหนก ซึ่งการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จนทำให้ประชาชนตื่นตระหนัก มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปี

วันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมือง แต่ใครก็ตามที่กระทำผิดกฎหมายอาญาบ้านเมือง ต้องดำเนินคดีหมดทุกคน


สำหรับนายฤภพ  มีศักดิ์เป็นหลานของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หลบหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ โดย นายฤภพ เป็นบุตรชายคนโตของนายพายัพ ชินวัตร น้องชายคนเดียวของนายทักษิณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง