1 สัปดาห์ตาย 3 คนห่วงเลียนแบบ "รมควัน"ฆ่าตัวตาย

สังคม
20 ก.พ. 62
16:11
3,174
Logo Thai PBS
 1 สัปดาห์ตาย 3 คนห่วงเลียนแบบ "รมควัน"ฆ่าตัวตาย
กรมสุขภาพจิต ห่วงเลียนแบบพฤติกรรมฆ่าตัวตาย หลังจากพบการฆ่าด้วยวิธีรมควันบ่อยขึ้น เฉพาะเดือน ก.พ.นี้พบเสียชีวิต 3 คน แนะสื่อเลี่ยงนำเสนอภาพ ข้อมูลวิธีการป้องกันเลียนแบบ

วันนี้ (20 ก.พ.2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เนื่อง จากตอนนี้มีการนำเสนอข่าวการฆ่าตัวตายค่อนข้างถี่ โดยเฉพาะข่าวการฆ่าตัวตายแบบรมควัน ทางกรมสุขภาพจิตห่วงประชา ชนในการติดตามข่าวสารข้อมูลความเคลื่อน ไหวดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ขึ้นมาได้

โดยการเลียนแบบมักเกิดขึ้นภายหลังจากการได้รับข่าวที่บรรยายถึงวิธีการกระทำโดยละเอียด การได้เห็นภาพ หรือวิธีการฆ่าตัวตายจากสื่อ ได้ฟังการบรรยายในเรื่องของการฆ่าตัวตาย ซ้ำบ่อยๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสัดส่วนมากน้อยตามระยะเวลา ความถี่ และปริมาณข่าวที่ได้รับด้วย

จากข้อมูลศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ กรมสุขภาพจิต ปี 2540-2560 พบว่า มีการฆ่าตัวตายโดยใช้วิธีการรมควัน เพียงประมาณ 0.1% ของจำนวนผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย และผู้ชายเสี่ยงกว่าผู้หญิง 1.38 เท่าในการใช้วิธีการนี้

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือเพื่อป้องกัน โดยในส่วนของสื่อมวล ชน ที่มีบทบาทในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารควรดำเนินการด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าววิธีการฆ่าตัวตายอย่างละเอียด ภาพการฆ่าตัวตาย รวมไปถึงรายละเอียดของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำร้ายตัวเอง และหลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าวซ้ำๆ ถี่ๆเพื่อป้องกันพฤติกรรมเลียนแบบการฆ่าตัวตาย

สำหรับบุคคลทั่วไปขอให้หมั่นสังเกต คนใกล้ชิด คนในครอบครัว หากพบมีอาการเศร้า เบื่อ เซ็ง คิดวนเวียน นอนไม่หลับ มองโลกในแง่ลบ หรือโพสต์ข้อความเชิงสั่งเสีย ไม่อยากมีชีวิตอยู่ หมดหวังในชีวิต ซึ่งเป็นอาการบ่งบอกของโรคซึมเศร้าและเป็นสัญญาณเสี่ยง ต่อการฆ่าตัวตาย ขอให้รีบเข้าไปพูดคุย แสดงความเต็มใจช่วยเหลือ ยอมรับปัญหาของเขา ให้กำลังใจ ชักชวนออกไปทำกิจกรรมข้างนอก และพาไปรับบริการที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต โทร.1323 หรือ เรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมที่แอพพลิเคชั่นสบายใจ (sabaijai)

1 สัปดาห์พบตายจากการรมควันฆ่าตัว 3 คน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ การตรวจสอบข่าวการฆ่าตัวตายด้วยการรมควัน ในช่วงเดือนก.พ.นี้พบว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คนเคสเกิดโดยวานนี้ (19 ก.พ.) มีผู้ฆ่าตัวตาย 2 คน คนแรกเป็นหญิงสาวจุดเตาถ่ายรมควันในรถ ขณะที่พ่อนักดนตรีมือเบสวงดัง สอง พาราด็อกซ์ ก็ใช้วิธีการฆ่าตัวตายแบบเดียวกันคารถเก๋งจอดอยู่ในบ้าน

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 15 ก.พ.นี้ มีนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน ฆ่าตัวตาย พบเตาถ่าน เทียนไข อีกทั้งภายในห้องยังมีผ้าพลาสติกสีดำปิดทับทั่วบริเวณห้อง  

ล่าสุดวันนี้มีนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และเป็นนักบาส ของมหาวิทยาลัย ที่จ.เชียงใหม่ กำลังกระโดดน้ำ แต่พลเมืองดีช่วยเหลือทัน จากการพูดคุยอยอมรับว่าเคยพยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินยาเกินขนาดและใช้ ใช้วิธีรมควันตัวเองในห้องเพื่อให้ขาดอากาศหายใจแต่ไม่เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง