เลือกตั้ง2562 : "ไทยรักษาชาติ" หอบหลักฐานสู้คดียุบพรรค

การเมือง
20 ก.พ. 62
17:50
606
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : "ไทยรักษาชาติ" หอบหลักฐานสู้คดียุบพรรค
พรรคไทยรักษาชาติ นำเอกสารคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรคมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 ชุด ตามจำนวนองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังครบกำหนด 7 วัน

วันนี้ (20 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญ รับสำเนาคำร้องพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ครบเวลา 7 วันแล้ว ล่าสุด นายสุรชัย ชินชัย ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ได้รับมอบอำนาจดำเนินการจาก ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้ดำเนินการเรื่องคดี นำเอกสารคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามตำร้องของ กกต.มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 9 ชุด ตามจำนวนองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 15. 53 น.ที่ผ่านมา โดยนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนาย เป็นผู้ถือเอกสารมา

ทั้งนี้ เอกสารชี้แจงเป็นเอกสารจำนวน 15 หน้า รายละเอียดชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 (2) ฐานกระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข กรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าไปยื่นและพร้อมตรวจเอกสารนานเกือบชั่วโมง

นายสุรชัย เปิดเผยว่า เอกสารที่ได้ยื่นวันนี้ได้ยื่นเกี่ยวกับพยานบุคคลในบัญชีระบบพยาน 19 ปาก มีกรรมการบริหารพรรค จำนวน 14 ปาก พร้อมด้วยคณะกรรมการกลาง บุคคลภายนอกจำนวน 5 ปาก โดยไม่เปิดเผยว่ามีรายชื่อพยานบุคคลที่เสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

ประเด็นที่ชี้แจงมี 3 ประเด็น คือ ยืนยันเจตนาที่บริสุทธิ์ไม่มีเจตนาพิเศษอื่นใดในการเสนอชื่อ พร้อมกับการยินยอมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อการอ้างความหมายคำว่า "ปฏิปักษ์" ตามพจนานุกรม ที่หมายถึง ฝ่ายตรงข้าม ศัตรู ซึ่งพรรคให้ความหมายนี้ว่าคือการเอาระบอบคอมมิวนิสต์มาปกครองในประเทศไทย หรือ ความผิดฐานกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และประเด็นสุดท้ายอ้างว่า กระบวนการยื่นคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า กกต.รับรองผู้สมัครของพรรคไปแล้ว จึงเชื่อว่าจะมีโอกาสให้ประชาชนลงคะแนนเลือกตั้ง ที่มีพรรคไทยรักษาชาติสู่สนามเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการอำนวยความยุติธรรมในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่บรรยากาศที่พรรคไทยรักษาชาติ ในช่วงเช้ามีเพียงผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเดินทางเข้าพรรค เช่น นายประภัสร์ จงสงวน,นายนิคม ไวยรัชพานิช แต่ไม่พบ ร.ท.ปรีชาพร พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริการพรรคเข้าพรรค ซึ่งมีสื่อมวลชนบางส่วนไปติดตามรอทำข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง