กรมชลฯ ยืนยันแผ่นดินไหวลำปางไม่ส่งผลกระทบเขื่อน

ภัยพิบัติ
21 ก.พ. 62
11:29
938
Logo Thai PBS
กรมชลฯ ยืนยันแผ่นดินไหวลำปางไม่ส่งผลกระทบเขื่อน
กรมชลประทาน มั่นใจว่าเหตุแผ่นดินไหวที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง จะไม่กระทบต่อความปลอดภัยของเขื่อนและจากการตรวจสอบพบว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้สูงถึงระดับ 7 ตามมาตราริกเตอร์

วันนี้ (21 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายครั้งในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ส่วนวิศวกรรมธรณี สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้วิเคราะห์ข้อมูลค่าความเร่งที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว พบว่า ค่าความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้จากสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวของกรมชลประทาน มีค่าต่ำกว่าค่าที่ใช้ในการออกแบบรองรับแผ่นดินไหวของเขื่อนขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน

พร้อมระบุอีกว่า เขื่อนทุกแห่งของกรมชลประทาน ถูกออกแบบให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้สูงถึงระดับ 7 ตามมาตราริกเตอร์ ดังนั้นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยาได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะเกิดผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง