"เอธธีน 18" ขึ้นทะเบียนอย.ถูกต้อง รอสอบโฆษณาเกินจริงหรือไม่

สังคม
21 ก.พ. 62
18:24
1,325
Logo Thai PBS
"เอธธีน 18" ขึ้นทะเบียนอย.ถูกต้อง รอสอบโฆษณาเกินจริงหรือไม่
อย.ระบุผลิตภัณฑ์เอธธีน 18 มีการขออนุญาต อย. ไว้ถูกต้อง นำเข้าผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี แต่มาแบ่งบรรจุในไทย แม้จะไม่พบความผิดปกติ แต่ อย.จะตรวจสอบการโฆษณาว่าเกินจริงหรือไม่ รวมทั้งสถานที่แบ่งบรรจุ สถานที่นำเข้าว่ามีการกระทำผิดหรือไม่

วันนี้ (21 ก.พ.2562) เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กรณีที่สื่อโซเชียลอ้างถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตจากประเทศเกาหลี แต่เลขบาร์โคดแสดงถึงการผลิตในประเทศไทยโดยระบุว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เอธธีน 18 มีการขออนุญาต อย. ไว้ถูกต้อง มีอยู่ด้วยกัน 2 เลขโดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป คือนำเข้ามาเป็นซอฟต์เจลจากประเทศเกาหลี และนำมาแบ่งบรรจุใส่ลงแผงบลิสเตอร์ในประเทศไทย ซึ่งฉลากต้องแสดงบริษัทที่บรรจุผลิตภัณฑ์

กฎหมาย อย.การแบ่งบรรจุถือว่าเป็นการผลิตในไทย ดังนั้นสินค้าจึงถือว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในไทยได้ ไม่ได้ผิดตามข้อกฎหมาย เพราะว่ามีการแบ่งบรรจุในไทย ก็จะถือว่าสินค้าผลิตในประเทศไทย

เภสัชกรหญิงสุภัทร  กล่าวว่า แต่เวลาเขียนในฉลากต้องเขียนให้ชัดว่า ตัวเบื้องต้นมาจากเกาหลี การนำเข้าแคปซูลจากใครมาแบ่งบรรจุในไทยโดยบริษัทใด เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา การขออนุญาตได้ขออนุญาตสูตรจากเกาหลีถูกต้อง 

ขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างตรวจสอบการโฆษณาว่ามีการโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ มีการใช้โลโก้ที่ อย.ห้ามหรือไม่ รวมถึงสถานที่แบ่งบรรจุ สถานที่นำเข้ามีการกระทำผิดหรือไม่ ส่วนจะเรียกดาราที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบก่อนว่าเกี่ยวข้องหรือต้องการพยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง