"กรวีร์" ยื่นศาลคืนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย

การเมือง
22 ก.พ. 62
10:36
767
Logo Thai PBS
"กรวีร์" ยื่นศาลคืนสิทธิผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย
นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล นำหลักฐานใบเสร็จรับเงินและใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ขอให้พิจารณาคืนสิทธิผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยมั่นใจจะได้รับการคืนสิทธิ

วันนี้ (22 ก.พ.2562) นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยกรณีการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้วินิจฉัยคุณสมบัติและคืนสิทธิการเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หลัง กกต.ไม่ประกาศรับรองการเป็นผู้สมัครว่า ได้นำเอกสารหลักฐานในการยื่นต่อศาลเพื่อยืนยันสถานะการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเกินกว่า 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งใบเสร็จรับเงิน ภาพเหตุการณ์วันสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ก่อนจะย้ำว่าไม่น่ามีเรื่องหนักใจอะไร และหวังว่าจะได้คืนสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยอย่างถูกต้อง

 

 

นายกรวีร์ ระบุด้วยว่า เหตุที่ กกต.ไม่ประกาศรับรองการสมัคร ส.ส. เนื่องจากไม่มีชื่อปรากฏในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองใดเลย และยืนยันไม่ใช่กรณีอยู่ซ้ำซ้อนในพรรคการเมือง พร้อมกันนี้ยืนยันว่าการเดินหน้าหาเสียงของตัวเองยังสามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก กกต.ยังไม่ได้ตัดสิทธิ หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง โดยคาดว่าวันนี้จะมีความชัดเจนเรื่องการคืนสิทธิ

สำหรับจำนวนคดีที่ผู้สมัคร ส.ส.ได้ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยเกี่ยวกับสิทธิสมัคร ส.ส.ตั้งเเต่วันที่ 16-21 ก.พ.ที่ผ่านมา มีจำนวน 275 เรื่อง ประกอบด้วย วันที่ 16 ก.พ.มี 7 เรื่อง, วันที่ 17 ก.พ.มี 18 เรื่อง, วันที่ 18 ก.พ.มี 137 เรื่อง, วันที่ 19 ก.พ.มี 24 เรื่อง, วันที่ 20 ก.พ.มี 55 เรื่อง และวันที่ 21 ก.พ.มี 34 เรื่อง ในจำนวนผู้ยื่นวินิจฉัยเกี่ยวกับสิทธิการเลือกตั้ง ส.ส.จำนวน 275 เรื่อง เเบ่งเป็นเเบบบัญชีรายชื่อ 31 เรื่อง เเละเเบบเเบ่งเขต 244 เรื่อง

 

 

ทั้งนี้ หลังจาก กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ผู้ลงสมัครที่ กกต.ไม่ได้ประกาศรับรองรายชื่อสมัครจากการถูกวินิจฉัยขาดคุณสมบัติอย่างหนึ่งอย่างใดนั้น ให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ไม่รับสมัคร หรือวันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ซึ่งจะครบกำหนดการยื่นให้ศาลฎีกาวินิจฉัยภายในวันนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง