เลือกตั้ง2562 : ยื่น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ 12 พรรค

การเมือง
22 ก.พ. 62
12:17
2,135
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : ยื่น กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ 12 พรรค
พรรครวมใจไทยยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ 12 พรรคการเมืองที่พบว่ามีการแก้ไขข้อมูลสมาชิกเพื่อให้มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งขัดต่อกฎหมาย

วันนี้ (22 ก.พ.62) นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย ยื่นหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบ 12 พรรคการเมืองที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง และยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค ตามที่มีข่าวเผยแพร่ว่า กกต.ไม่ประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ด้วยพบว่ามีจำนวน 38 รายชื่อ พรรคการเมืองต้นสังกัดได้แก้ไขข้อมูลในระบบฐานข้อมูลสมาชิกให้ผู้สมัคร ส.ส.ได้มีคุณสมบัติการสมัคร ส.ส. และเห็นว่าทั้ง 12 พรรคการเมืองจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยอ้างอิงตามอำนาจ กกต.ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 และอ้างอิงว่าผู้สมัคร ส.ส.กระทำการขัดต่อกฎหมายมาตราเดียวกันนี้ (1) การได้มาซึ่งอำนาจปกครองมิชอบ ฉ้อฉล และถือเป็นการล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และ (2) การเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

 

 

ทั้งนี้ นายนพดล ยังระบุว่ามี 2 พรรคการเมืองที่มีข่าวว่ามีการแก้ไขรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ คือพรรครวมพลังประชาชาติไทยและพรรคเศรษฐกิจใหม่ และยืนยันว่าการดำเนินการยืนยุบพรรคครั้งนี้ไม่ได้ทำด้วยวความเกลียดชังใด เนื่องจากไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับบุคคลใดในพรรคที่อ้างอิงถึง แต่เปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่ประกาศว่าจะมายื่น กกต.ให้ยุบ 12 พรรคการเมือง มีพรรคการเมืองบางพรรคโทรเข้ามาลักษณะข่มขู่ว่าจะฟ้องกลับ

 

 

ส่วน พรรคการเมืองทั้ง 12 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาชนปฏิรูป, รวมพลังประชาชาติไทย,พลังท้องถิ่นไทย,เพื่อแผ่นดิน, เศรษฐกิจใหม่,ไทยศรีวิไลย์,ครูไทยเพื่อประชาชน, ประชาธรรมไทย,พลังปวงชนไทย,รักษ์ผืนป่าประเทศไทย, ถิ่นกาขาวชาววิไล และภราดรภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง