เลือกตั้ง 2562 : กกต.ตั้งศูนย์ E War Room คุมเข้มหาเสียงออนไลน์

การเมือง
22 ก.พ. 62
18:18
380
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.ตั้งศูนย์ E War Room คุมเข้มหาเสียงออนไลน์
กกต.ตั้งศูนย์ E War Room เป็นนักสืบไซเบอร์คุมเข้มหาเสียงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หากพบกระทำผิด ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ก้าวร้าว สร้างความขัดแย้ง หรือใส่ร้ายป้ายสี สั่งลบรูปภาพและข้อความทันที

วันนี้ (22 ก.พ.2562) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ และได้มีการแจ้งลบข้อความ และโพสต์ ที่ผิดกฎหมายและมีลักษณะต้องห้ามโดยออกคำสั่งไปแล้วหลายฉบับ เพื่อปกป้องผู้สมัครและพรรคการเมืองที่สุจริต ซึ่งมีจำนวนมาก แต่อุปสรรคอยู่ที่การโยงไปถึงผู้กระทำผิด และการลบข้อความในทันทีเนื่องจากต้องประสานไปยังหน่วยงานของรัฐและเจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งบางแห่งอยู่ในต่างประเทศ


สำหรับการควบคุมการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งทางสื่อสังคมออนไลน์ จะมีเจ้าหน้าที่ประจำคอยตรวจสอบการโพสต์ข้อความ ในลักษณะผิดกฎหมายและ ผิดต่อระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง เช่น ใช้ถ้อยคำรุนแรง ก้าวร้าว ส่อเสียด ก่อให้เกิดความเกลียดชัง รวมถึงข้อมูลเก่าที่ค้างในระบบและมีการแชร์ต่อ โดยขณะนี้มีการสั่งลบข้อมูลไปทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และช่องทางต่างๆ ไปแล้วกว่า 40 โพสต์ ซึ่งเป็นการโพสต์ข้อความในลักษณะใส่ร้ายป้ายสี


สำหรับศูนย์ E War Room เป็นการทำงานระหว่าง สำนักกิจการสืบสวนสอบสวนของ กกต. ทำหน้าที่เป็นนักรับไซเบอร์ เข้าไปสอดส่องรวบรวมข้อเท็จจริง เช่น การวิจารณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ การตัดต่อภาพในลักษณะใส่ร้ายป้ายสี รวบทั้งการหาเสียงทางสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

จากนั้น เจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องไปยัง สำนักกิจการพรรคการเมือง ซึ่งจะมีคณะกรรมการพิจารณาสั่งการให้บริษัทซึ่งเป็นเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์นั้น ได้ลบการกระทำดังกล่าว ทั้งนี้ E War Room กกต. ร่วมกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กสทช. และ ปอท. ในการดำเนินการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง