"ผู้เลี้ยง-ผู้ค้าหมู" ค้านนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐฯ

เศรษฐกิจ
22 ก.พ. 62
18:29
961
Logo Thai PBS
"ผู้เลี้ยง-ผู้ค้าหมู" ค้านนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐฯ
ผู้เลี้ยงสุกรและผู้ค้าเนื้อหมูใน จ.ราชบุรี หลายคน ไม่เห็นด้วยหากต้องมีการนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐฯ หลังผลการศึกษาผลกระทบจากสารเร่งเนื้อแดงแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ หวั่นกระทบสุขภาพผู้บริโภคอาจทำให้ราคาเครื่องในหมูไทยตกต่ำ

เร็วๆ นี้ผู้บริโภคอาหารที่ใช้หมูเป็นวัตถุดิบอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพราะผู้ค้าหลายคนอาจต้องปรับราคาอาหาร หากมีการนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐอเมริกาเข้ามาจำหน่าย แล้วเกิดผลกระทบกับธุรกิจค้าหมูในไทย

ผู้เลี้ยงสุกรและผู้ค้าเนื้อหมูโดยเฉพาะใน จ.ราชบุรี หลายคน ยอมรับ อาจต้องปรับราคาเนื้อหมูให้สูงขึ้น เพื่อชดเชยส่วนต่าง จากการปรับราคาเครื่องในหมูลง เพราะอาจเกิดปัญหาล้นตลาด หลังการนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐอเมริกา

นอกจากราคาหมูอาจจะผันผวนแล้วยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับสารก่อมะเร็ง ที่อาจตกค้างในเครื่องในหมูที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา เพราะมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง แม้แต่ชาวสหรัฐอเมริกาเองยังไม่นิยมบริโภค และหลายประเทศในยุโรป รวมถึงประเทศจีน ยังยกเลิกการนำเข้า

ในไทยมีการคัดค้านการนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2561 และจะมีการรวมตัวคัดค้านอีกครั้ง หากผลการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญที่จะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.นี้ สรุปให้ไทยต้องนำเข้าเครื่องในหมูจากสหรัฐอเมริกา เพราะไม่มั่นใจว่าจะปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง