นาทีขุดหลุมทรายช่วย 35 ชีวิตลูกเต่ามะเฟือง

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 62
19:26
3,054
Logo Thai PBS
นาทีขุดหลุมทรายช่วย 35 ชีวิตลูกเต่ามะเฟือง
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขุดทรายช่วยลูกเต่ามะเฟือง รังที่ 2 หาดท่าไทร จ.พังงา ขึ้นมาจากหลุมฟักไข่ 35 ตัว ก่อนปล่อยเดินลงสู่ทะเล

วันนี้ (24 ก.พ.2562) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ ทช.ได้ช่วยกันขุดทรายเพื่อช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟือง 35 ตัวให้ขึ้นมาจากหลุมฟักไข่ บริเวณหาดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา โดยใช้เวลาฟักตัว 60 วัน หลังแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2561

จากการสรุปจำนวนไข่ที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไว้ มีไข่ทั้งหมด 86 ฟอง เป็นไข่ที่ได้รับการผสมและลูกเต่ามีชีวิต 35 ตัว ปล่อยลงสู่ทะเลทั้งหมด ส่วนไข่ที่ไม่ได้รับการผสมมี 31 ฟอง และเป็นไข่ลม 20 ฟอง

 

ภายหลังปฏิบัติการขุดช่วยชีวิตลูกเต่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้โฟสต์บุ๊กให้ข้อมูลว่า หลังได้รับแจ้งว่าปากหลุมไข่เต่ามะเฟืองยุบตัวลงตั้งแต่เวลา 14.00 น.ของเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ตามปกติคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองจะฟักออกจากไข่และคลานขึ้นมาจากหลุมทราย แต่เมื่อรอเวลาอันสมควรตลอดทั้งคืนแล้ว กลับไม่มีลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมาจากหลุม นักวิชาการของ ทช.จึงตัดสินใจขุดเพื่อช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองขึ้นมา

 

โดยตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมารอติดตามเฝ้ารอดูลูกเต่ามะเฟืองกันอย่างคึกคัก จนถึงช่วงเวลา 18.20 น. เจ้าหน้ากรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รายงานความเคลื่อนไหว โดยระบุว่า “หลุมไข่เต่ามะเฟืองหาดท่าไทรยุบแล้ว ลูกเต่ากำลังมา”

เนื่องจากพบสัญญาณว่าทรายปากหลุมยุบตัว จึงคาดว่าลูกเต่ามะเฟืองจะพร้อมออกมาจากหลุมทราย พร้อมเชิญชวนให้ติดตามชมผ่านกล้อง CCTV ที่ส่งภาพสดจากหาดท่าไทร ตลอด 24 ชั่วโมงที่ http://loveseaturtle2.dmcr.go.th

 

สำหรับลูกเต่ามะเฟืองที่หาดท่าไทร ถือเป็นรังที่ 2 ที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาทำรังวางไข่ใน จ.พังงา โดยลูกเต่าชุดแรกจากหาดคึกคัก ใช้เวลาฟักตัวเพียง 56 วัน ลูกเต่ามะเฟืองเริ่มขึ้นมาจากหลุมตัวแรก เมื่อเวลา 19.05 น. สามารถขึ้นมาได้เอง 20 ตัวและเจ้าหน้าที่ขุดช่วยได้อีก 29 ตัว รวม 48 ตัว ตาย 1 ตัวและนำปล่อยในทะเลทั้งหมด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ลูกเต่ามะเฟือง” 49 ตัวรังแรกหาดคึกคักออกท่องทะเล

วินาทีสบตา "ลูกเต่ามะเฟือง" ออกสู่โลกกว้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง