เลือกตั้ง 2562 : จับตา "พล.อ.ประยุทธ์" ร่วมดีเบตนโยบาย-ปราศรัยหาเสียง

การเมือง
25 ก.พ. 62
06:53
1,051
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : จับตา "พล.อ.ประยุทธ์" ร่วมดีเบตนโยบาย-ปราศรัยหาเสียง
กกต.เตรียมหารือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะสามารถขึ้นเวทีดีเบตรวมทั้งขึ้นเวทีช่วยปราศรัยหาเสียงให้พรรคได้หรือไม่ ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ร่วมดีเบต เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม

วันนี้ (25 ก.พ.2562) คณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมหารือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะสามารถขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ ชี้แจงนโยบายแข่งขัน หรือ "ดีเบต" แข่งกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคอื่นๆ รวมทั้งขึ้นเวทีช่วยปราศรัยหาเสียงได้หรือไม่

ในมุมมองของพรรคการเมืองอื่นๆ ในฐานะคู่แข่งทางการเมือง ก็เห็นว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมดีเบต ก็จะทำให้การแข่งขันนั้นเท่าเทียมกัน และช่วยให้ประชาชนตัดสินใจได้ดีขึ้น

นายจาตุรนต์  ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ มองว่า การจัดเวทีดีเบตโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้จัดเองนั้น ไม่ค่อยน่าสนใจ และควรเปิดโอกาสให้สื่อต่างๆ จัดดีเบตอย่างเสรี และเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรเข้าร่วมดีเบตกับพรรคการเมืองอื่นด้วย เพื่อความยุติธรรม

เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่คนไม่ได้มีโอกาสรู้ว่า เวลานายกรัฐมนตรีต้องมาพูดโดยมีคู่แข่งจะเป็นอย่างไร แต่กลายเป็นว่าได้พูดในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการเอาเปรียบคู่แข่งมากเกินไป

เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจลงแข่งขันในสนามเลือกตั้งแล้ว ก็ควรจะเข้าร่วมดีเบตตามมาตรฐานสากล

ไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะร่วมดีเบตไม่ได้ ถ้าร่วมไม่ได้ ทำไมเอารูปติดป้ายได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับ กกต.ให้ความชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะทุกฝ่ายจะได้สบายใจและปฏิบัติถูก

ด้านนายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ย้ำถึงความจำเป็นที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องมาร่วมดีเบต เพราะจะทำให้ประชาชนได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ทำให้ประชาชนรู้สึกไว้ใจและเชื่อถือ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ออกมาร่วมแสดงคิดเห็นเลย ก็อาจจะทำให้เป็นผลเสียมากกว่าดี

หัวใจของการเลือกตั้ง คือ ความไว้ใจในตัวผู้นำ โดยความไว้ใจต้องดูที่ความเก่งกับความน่าเชื่อถือ ซึ่งตอนดีเบตมันจะแสดงให้เห็นว่าแต่ละคนเข้าใจปัญหาและมีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน

พปชร.เชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" ขึ้นเวทีเป็นผลดีต่อพรรค 

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ย้ำว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ขึ้นเวทีดีเบตและปราศรัยได้ จะเป็นผลดีต่อพรรคพลังประชารัฐแน่นอน และเชื่อว่าพรรคจะได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 150 ที่นั่ง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มีคะแนนนิยมดี แต่ขอรอคำตอบอย่างเป็นทางการจาก กกต.เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง จึงจะไม่ขัดต่อข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐได้หารือกับฝ่ายกฎหมายของพรรค และทำหนังสือหารือไปยัง กกต.เพื่อขอความชัดเจน ซึ่ง กกต.จะหารือกันในวันนี้ แต่ก็มีความเห็นจากนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ให้ความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถขึ้นเวทีดีเบตได้ ไม่ต่างจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง