สทศ.จัดสอบใหม่ให้นักเรียน 248 คน สนามสอบ ร.ร.มัธยมวัดสิงห์

สังคม
25 ก.พ. 62
17:24
3,804
Logo Thai PBS
สทศ.จัดสอบใหม่ให้นักเรียน 248 คน สนามสอบ ร.ร.มัธยมวัดสิงห์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศจะดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มคนที่บุกเข้าไปในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ระหว่างการสอบ GAT/PAT อย่างถึงที่สุด ขณะที่ สทศ.เตรียมจัดสอบวิชา PAT 5 ความถนัดทางวิชาชีพครู รอบใหม่ให้กับนักเรียน 248 คน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ได้ติดตามเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และจะเอาผิดกับผู้ก่อเหตุให้ถึงที่สุด ซึ่งได้หารือกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ที่บุกรุกโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์จะต้องชดใช้ค่าเสียหายในการจัดสอบใหม่ให้แก่เด็กที่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายครั้งนี้ด้วย เพราะการจัดสอบแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายมาก ซึ่งขณะนี้ สทศ.อยู่ระหว่างประชุมหารือแนวทางจัดสอบใหม่สำหรับสนามสอบดังกล่าว ส่วนประเด็นที่มีเด็กนักเรียนถ่ายรูปกระดาษคำตอบ GAT/PAT แล้วโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์นั้น หากจะต้องจัดสอบใหม่ก็จะเป็นการสอบเฉพาะจุด แต่ทั้งนี้ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน

 

ขณะที่นายรัชชัยย์ ศรสุวรรณ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามผู้ก่อเหตุบุกรุกโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ที่ทำร้ายร่างกายผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและนักเรียน จนได้รับบาดเจ็บหลายคน อีกทั้งยังกระทำอนาจารนักเรียนหญิง รวมถึงทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มนี้เป็นการกระทำที่อุกอาจเป็นภัยสังคมและไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้อย่างถึงที่สุด และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสานดูแลผู้เสียหายทั้งในเรื่องของคดีและการชดใช้ค่าเสียหาย

สทศ.จัดสอบ PAT 5 รอบใหม่ให้เด็ก 248 คน

ล่าสุด สทศ.ได้แถลงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นและการเยียวยาผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดย ผศ.ศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ เปิดเผยมติที่ประชุมบอร์ด สทศ. ว่าจะจัดสอบ PAT 5 ความถนัดวิชาชีพครู ให้นักเรียนทั้ง 248 คน ที่สนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ เวลา 13.00 - 16.00 น. โดยใช้สนามสอบเดิมและจะจัดทำข้อสอบชุดใหม่ พร้อมยืนยันว่ามีความยุติธรรมกับนักเรียนทุกคน

 

โดยผู้ที่ต้องการสอบใหม่ให้ยืนยันการเข้าสอบผ่านทางเว็บไซต์ของ สทศ. ระหว่างวันที่ 26-28 ก.พ.นี้ แต่หากไม่ต้องการสอบใหม่จะใช้คะแนนสอบเดิมก็สามารถทำได้

ซึ่งหลังเกิดเหตุวานนี้ (24 ก.พ.) มีนักเรียน 12 คนไม่ขอสอบต่อ และมี 4 คนต้องรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาล ซึ่ง สทศ.จะเยียวยาค่ารักษาพยาบาลและกำลังรวบรวมข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการกับผู้ก่อเหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง