อัยการเลื่อนพิจารณาคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์พลังดูด คสช.

การเมือง
27 ก.พ. 62
09:52
2,717
Logo Thai PBS
อัยการเลื่อนพิจารณาคดี "ธนาธร" ไลฟ์วิจารณ์พลังดูด คสช.
อัยการเลื่อนพิจารณาส่งฟ้องคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม 2 แกนนำพรรค เป็นวันที่ 26 มี.ค.นี้ หลังให้ปากคำ ในคดี คสช.แจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) ชี้ไม่มีพฤติกรรมที่น่ากังวล

วันนี้ (27 ก.พ.2562) เมื่อเวลา 09.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค เดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเข้าพบพนักงานอัยการ หลัง พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2)

จากกรณีจัดรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit เพื่อวิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561

นายประยุทธ  เพชรคุณ รองโฆษก สำนักอัยการสูงสุด แถลงเกี่ยวกับขั้นตอนการสั่งคดีนี้ โดยระบุว่า ในวันนี้อัยการฯ ไม่ฝากขังนายธนาธร เนื่องจากเจ้าตัวไม่มีพฤติกรรมน่ากังวล โดยเลื่อนการพิจารณาส่งฟ้องคดี โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการทำให้เกิดความยุ่งยากกับผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างหาเสียง จึงนัดฟังการพิจารณาส่งฟ้องอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค.นี้

ไลฟ์วิจารณ์ คสช.ทำตามสิทธิพื้นฐานประชาธิปไตย

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเข้าพบพนักงานอัยการ โดยระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ซาบซึ้งในกำลังใจที่ทุกคนส่งมาให้ ทำให้มีกำลังใจหนักแน่น และเชื่อว่าอัยการจะให้ความเป็นธรรมกับพรรค

เราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพวกเรา และเชื่อในอำนาจของประชาชนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย

เชื่อ "ถูกเตะตัดขา" โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

นายธนาธร ยืนยันว่า ไม่กังวลเกี่ยวกับคดีนี้ และคิดว่าพี่น้องประชาชนเข้าใจ ส่วนการเร่งรัดทำคดีมีความเป็นไปได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการพูดคุยว่ามีการเร่งรัดทางคดี ส่วนสังคมอาจต้องตั้งคำถามว่าคดีนี้มีเจตนารมณ์ทางการเมืองแอบแฝงอยู่หรือไม่ เพราะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในการเลือกตั้ง

ตอนนี้กระแสอนาคตใหม่กำลังบวกขึ้นทุกวัน อาจมีการเตะตัดขา แต่ก็ไม่เป็น ผมและทีมไม่ได้หนักใจ พร้อมเดินหน้าชี้แจงกับประชาชน ทำงานเหมือนเดิมตามที่วางแผนไว้ตั้งแต่แรก

ทั้งนี้ นายธนาธร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีเพียงธนาธร แต่ยังมีทีมงานทุกคนที่พร้อมจะทำกิจกรรมตามแผนเดิม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนการดำเนินการในวันนี้ ต้องรอดูว่าอัยการจะตัดสินอย่างไร จะมีการรับเรื่องไว้ หรือการส่งต่อชั้นศาลภายในวันนี้หรือไม่ เพราะทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด 

คิดว่าไม่ส่งผลกระทบ เพราะชั้นนี้ยังไม่ถึงชั้นศาล ถ้าคดียังไม่ถึงที่สุด ก็ไม่กังวล เนื่องจากไม่กระทบกับการทำงานการเมือง และไม่เกี่ยวข้องกับการที่ธนาธรจะเข้ารับตำแหน่งทางการเมือง 

สำหรับบรรยากาศในเช้าวันนี้ มีประชาชนเดินทางไปให้กำลังใจและมอบดอกไม้ให้แก่นายธนาธรและแกนนำพรรคอนาคตใหม่ พร้อมตะโกน ธนาธรสู้ๆ อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่นายธนาธรและแกนนำพรรคจะเข้าไปด้านในสำนักงานอัยการสูงสุด


ขณะที่ ภายหลังจากฟังสำนวนข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว นายธนาธร พร้อมด้วยมารดา คือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าไร้กังวล ว่า ตอนนี้คดีความยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอัยการและจะมีการสืบพยานเพิ่มเติม ตนมีความมั่นใจ และไม่ได้เป็นกังวลอะไร ซึ่งก็จะให้ความร่วมมือเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมทุกขั้นตอน ผู้สื่อข่าวถามนางสมพรว่ากังวลคดีนี้ของลูกชายหรือไม่ นางสมพรตอบว่า ไม่ได้กังวลอะไร ให้เป็นเรื่องของกระบวนการทางกฏหมายต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมายืนยันว่า สิ่งที่ธนาธรและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) อีกสองท่านได้วิพากษ์วิจารณ์ คือ สิ่งที่หยิบยกมาจากหน้าสื่อในการนำเสนอข่าว เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในสังคม จึงยืนยันได้ว่าการวิจารณ์ของเราไม่ใช่การนำความเท็จเข้าสู่ระบบอย่างที่ถูกกล่าวหา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนาคตใหม่จับตา อัยการนัด 27 ก.พ. คดี "ธนาธร" วิจารณ์พลังดูด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง