186 องค์กรแต่งดำ "ปลด" 242 สนช.ยุติพิจารณากฎหมาย

การเมือง
27 ก.พ. 62
12:30
4,127
Logo Thai PBS
186 องค์กรแต่งดำ "ปลด" 242 สนช.ยุติพิจารณากฎหมาย
เครือข่ายภาคประชาชน 186 องค์กรแต่งดำ เรียกร้องให้ 242 สนช.ยุติการพิจารณากฎหมายทุกฉบับ โดยได้นัดหมายแต่งชุดดำเพื่อแสดงออกตามข้อเรียกร้อง ระบุหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 23 ม.ค.ที่ผ่านมา สนช.ไม่ควรผ่านกฎหมายฉบับใด ควรต้องรอรัฐบาลใหม่

วันนี้ (27 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน 186 องค์กร แต่งชุดดำมารวมตัวที่หน้าวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เพื่อแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังคงทำหน้าที่ในการพิจารณากฎหมาย หลังประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง พร้อมอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้สนช.ยุติบทบาท เนื่องจากพวกเขาเห็นว่าไม่มีความชอบธรรมในการทำหน้าที่

นายประยงค์ ดอกลำไย ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน กล่าวว่า ตามหลักการ หลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรหรือ สภาผู้แทนราษฎรครบวาระ ต้องไม่มีการพิจารณากฎหมายเพราะจะส่งผลเกี่ยวพันกับนโยบายหลังการเลือกตั้ง ที่พรรคการเมืองใช้ในการรณรงค์หาเสียง



รัฐบาลที่อยู่ในช่วงการเลือกตั้งทั่วไป จึงมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถดำเนินการใดที่มีผลผูกพันกับรัฐบาลที่จะมาใหม่ สนช.ซึ่งสมาชิกไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จึงไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะพิจารณากฎหมายในช่วงเวลานี้

แต่ปรากฏว่าในช่วงเดือนธ.ค.2561 ต่อเนื่องถึงเดือนก.พ.นี้ สนช.ได้พิจารณากฎหมายมากกว่า 100 ฉบับ และกำลังเร่งรีบพิจารณากฎหมายต่อเนื่องอีกจำนวนมาก โดยที่กฎหมายทั้งหมดไม่ได้มีความจำเป็นเร่งด่วนต่อการบริหารประเทศ และชัดเจนว่า การเร่งรีบพิจารณาทำให้ขาดความรอบคอบ ละเลยการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งผลให้กฎหมายหลายฉบับมีเนื้อหาที่จะก่อให้เกิดความเสียหายตามมาในอนาคต เช่นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับร่าง พ.ร.บ.โรงงาน และกำลังมีร่างกฎหมายอีกหลายฉบับที่ขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนเตรียมเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 ของ สนช.

เบรกนำร่างกฎหมาย-รอรัฐบาลใหม่


นอกจากนี้ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนยังจะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ชะลอการนาร่างพระราชบัญญัติที่ผ่านการพิจารณาของสนช. นับแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย โดยให้รัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

ขอเรียกร้องให้ สนช.ต้องยุติการพิจารณากฎหมายทุกฉบับได้ทันที และให้นายกรัฐมนตรีชะลอการนำร่างที่ผ่านสนช.นับตั้งแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกา 23 ม.ค.นี้ขอให้รอรัฐบาลใหม่


พวกเขายังประกาศจะส่งตัวแทนภาคประชาชนจำนวน 242 คน เท่ากับจำนวน สนช.ที่เหลืออยู่ เพื่อไปยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อประธานสนช. และ สนช.ทุกคน แต่หากตำรวจ ไม่อนุญาติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะก็ให้ สนช.มารับหนังสือกับผู้ชุมนุมแทน หากไม่มีการตอบรับข้อเสนอก็จะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง