เลือกตั้ง 2562 : นัดแรก ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ

การเมือง
27 ก.พ. 62
14:41
563
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : นัดแรก ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ
เริ่มประชุมนัดแรก องค์คณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มวินิจฉัยคำร้องของ กกต.ที่ยื่นขอให้พิจารณามีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ด้านตุลาการศาล ระบุคอยู่ในกระบวนการพิจารณา ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่จะวินิจฉัยชี้ขาดได้เลย

วันนี้ (26 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 13.30 น.องค์คณะตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มวินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ที่ยื่นขอให้พิจารณามีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ด้วยข้อกล่าวหา"การเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข จากกรณีการแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค 1 รายชื่อ

โดยหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การพิจารณาจะเป็นไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ปราศจากแรงกดดันใดๆ พร้อมให้ความมั่นใจในการทำหน้าที่ ด้วยศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กร ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายคดีแล้ว

วันนี้ยังคงอยู่ในกระบวนการพิจารณา ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ที่จะวินิจฉัยชี้ขาดได้เลย

ขณะที่ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดให้ทั้ง กกต.ในฐานะผู้ยื่นคำร้องยื่นคำคัดค้านคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และให้พรรคไทยรักษาชาติ ผู้ถูกกล่าวหาได้ส่งคำชี้แจงต่อศาลมาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าการพิจารณาขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน

ขณะที่สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะหัวหน้าคสช.ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พรรคพลังประชารัฐ เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ 

กรรมการพรรค ทษช.รอลุ้นฟังศาลธรรมนูญ

นอกจากนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ก่อนการประชุมวินิจฉัยขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีตัวแทนของผู้สมัคร ส.ส.จากจังหวัดพิจิตร 2 คนของพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางยื่นหนังสือถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอความเป็นธรรมในการวินิจฉัยคำร้องคดียุบพรรคไทยรักษาชาติของ กกต.

โดยอ้างว่าหากศาลพิจารณายุบพรรคก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม จะกระทบสิทธิการลงรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คน และเขตเลือกตั้งอีก 176 คน รวม 284 คน

ทั้งนี้องค์คณะตุลาการจะประชุมวินิจฉัยคำร้องของกกต.ในช่วงบ่าย ที่ กกต.ขอให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ด้วยเห็นว่าการแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค 1 รายชื่อ เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ตามมาตรา 92 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวพรรคการเมือง

ส่วนที่พรรคไทยรักษาชาติ กรรมการสรรหาผู้สมัคร รวมถึงผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทยอยเดินทางเข้าพรรคจำนวนมากเพื่อรอฟังการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ โดยทีมรณรงค์หาเสียงของพรรคก็ได้งดกิจกรรมทางการเมือง  แต่นัดประชุมวางแนวทางการลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) รวมถึงการปราศรัยใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ที่ลานคนเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดที่มา “ไทยรักษาชาติ” ก่อนถูก (ยื่น) ยุบพรรค

เลือกตั้ง 2562 : พรุ่งนี้! ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้องยุบไทยรักษาชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

โดยก่อนหน้านี้พรรคไทยรักษาได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว

 

 

ที่ย้ำถึง 3 ประเด็นหลัก คือยืนยันเจตนาที่บริสุทธิ์ ไม่มีเจตนาพิเศษอื่นใดในการเสนอชื่อ พร้อมกับการทำตามพระประสงค์และความยินยอมของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ การอ้างความหมายคำว่า "ปฏิปักษ์" ตามพจนานุกรม ที่หมายถึง ฝ่ายตรงข้าม ศัตรู ซึ่งพรรคให้ความหมายนี้ว่าคือการเอาระบอบคอมมิวนิสต์มาปกครองในประเทศไทย หรือความผิดฐานกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และประเด็นสุดท้ายอ้างว่า กระบวนการยื่นคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่เมื่อวานนี้

 

 

กกต.มายื่นคำคัดค้าน คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคไทยรักษาชาติ โดยยืนยันว่าการมีมติกกต.เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ที่ยื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ตามที่มาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด กกต.จึงไม่ต้องมีการต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์

 

 

เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นหนังสือถึง กกต. ขอให้ กกต.เร่งรัดเรื่องการพิจารณาดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานยุบพรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อนหน้านี้มายื่นต่อ กกต.แล้ว กรณีการเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากพลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้าคสช.และได้อำนาจมาโดยการยึดอำนาจ

 

 

 

 

 

 

 

เช่นเดียวกันกับนายเรืองไกร

 

 

ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรค ที่เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. โดยขอให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ในฐานะที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เป็นหน้าหน้าที่อื่นของรัฐ หรือไม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง