ตึงเครียดหนัก! ปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 62
16:39
1,224
Logo Thai PBS
ตึงเครียดหนัก! ปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ
กองทัพปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่อินเดียส่งเครื่องบินรบล่วงล้ำน่านฟ้าของปากีสถาน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

วันนี้ (27 ก.พ.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โฆษกกองทัพปากีสถาน แถลงว่ากองทัพปากีสถานได้ดำเนินการโจมตีทางอากาศและยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ บริเวณพื้นที่ความขัดแย้งในดินแดนแคชเมียร์ โดยลำหนึ่งตกในเขตแดนปากีสถานและอีกหนึ่งลำตกในดินแดนของอินเดีย ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่อินเดียส่งเครื่องบินรบล่วงล้ำน่านฟ้าของปากีสถาน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีการประกาศปิดน่านฟ้า ส่งผลให้เที่ยวบินจากประเทศไทยไปปากีสถานอาจได้รับผลกระทบ ล่าสุดมีรายงานว่าเที่ยวบินจากประเทศไทยไปยุโรป ทั้งเที่ยวบินไปมอสโคว ประเทศรัสเซีย และลอนดอน ประเทศอังกฤษ ต้องบินวกกลับกรุงเทพฯ ทั้งหมด แม้จะบินไปกลางทางแล้ว เนื่องจากเป็นเส้นทางบินที่ต้องผ่านปากีสถาน

ปากีสถานประกาศพร้อมตอบโต้อินเดีย

ประธานาธิบดีปากีสถาน ระบุว่า กองทัพปากีสถานเป็นกองทัพมากประสบการณ์และสามารถจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายได้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน เตือนว่า ปากีสถานพร้อมตอบโต้อินเดีย หลังนายกรัฐมนตรีได้สั่งกองทัพและประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งเตรียมประสานขอการสนับสนุนจากผู้นำทั่วโลก

นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยแถลงการณ์หลังการหารือกับคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติปากีสถาน ว่า ปากีสถานปฏิเสธข้อกล่าวหาของอินเดียที่ระบุว่า พื้นที่ที่อินเดียทำการโจมตีทางอากาศเป็นค่ายของกลุ่มก่อการร้ายและการโจมตีครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับกลุ่มดังกล่าว

ด้านโฆษกกองทัพปากีสถาน ประณามการโจมตีของอินเดียในดินแดนปากีสถานและเตือนว่าปากีสถานจะตอบโต้อินเดียโดยไม่ให้ตั้งตัว พร้อมระบุด้วยว่าในวันเกิดเหตุ เครื่องบินอินเดียบินเข้ามาในน่านฟ้าปากีสถาน ประมาณ 4 นาที ก่อนที่จะบินกลับ เนื่องจากถูกเครื่องบินรบปากีสถานขับไล่ และในระหว่างนั้นเครื่องบินอินเดียได้ทิ้งระเบิด 4 ลูกลงกลางป่าในเขตแดนปากีสถาน แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ดังกล่าว โดยจุดที่อินเดียโจมตีอยู่ลึกเข้าไปในพรมแดนปากีสถาน ประมาณ 50 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นจุดโจมตีที่อยู่ลึกเข้าไปในพรมแดนมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามอินเดียกับปากีสถานครั้งสุดท้าย เมื่อปี 1971

ก่อนหน้านี้ อินเดียระบุว่า เครื่องบินรบอินเดียได้โจมตีเป้าหมายเป็นค่ายฝึกกลุ่มการร้ายในปากีสถานและสังหารนักรบไปเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการล้างแค้นกลุ่มดังกล่าว ซึ่งอินเดียกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีรถบัสขนกำลังตำรวจอินเดียในแคชเมียร์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 40 นาย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจมตีรถบัสขนตำรวจอินเดียในแคชเมียร์ ตายอย่างน้อย 40 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง