ปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักบินอินเดีย หวังลดตึงเครียด

ต่างประเทศ
28 ก.พ. 62
19:27
709
Logo Thai PBS
ปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักบินอินเดีย หวังลดตึงเครียด
การตอบโต้ครั้งล่าสุดระหว่างอินเดียและปากีสถาน ประเด็นที่ถูกจับตามองมากที่สุดในขณะนี้คือนักบินอินเดียที่ปากีสถานควบคุมตัว นักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจเป็นชนวนเหตุนำไปสู่สถานการณ์ที่รุนแรง ล่าสุดปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักบินอินเดีย เพื่อหวังลดสถานการณ์ตึงเครียด

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ระบุว่า ประชาชนทั้งประเทศรวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวอยู่เคียงข้างกองทัพ และเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทัพ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ ชาวอินเดียทั้งหมดควรรวมกันยืนหยัดเป็นกำแพงของชาติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศนี้และความก้าวหน้าของประเทศจะไม่มีอะไรมาหยุดยั้งได้

สำหรับนักบินของกองทัพอากาศอินเดียที่ถูกปากีสถานควบคุมตัวไว้ กลายเป็นกระแสสังคมทั้งในฝั่งอินเดียและปากีสถาน เนื่องจากชาวอินเดียต้องการให้ปากีสถานส่งตัวนักบินกลับคืนและยกย่องให้เขาเป็นวีรบุรุษ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การควบคุมตัวนักบินคนดังกล่าวอาจเป็นกุญแจไปสู่ขั้นต่อไปของความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งปากีสถานอาจใช้เป็นเครื่องต่อรองกับอินเดีย หรืออาจส่งตัวคืนแก่อินเดียเพื่อเป็นสัญญาณการประนีประนอมก็เป็นได้

นักบินอินเดียที่ถูกปากีสถานควบคุมตัว

นักบินอินเดียที่ถูกปากีสถานควบคุมตัว

นักบินอินเดียที่ถูกปากีสถานควบคุมตัว

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศปากีสถานออกมายืนยันว่า พร้อมที่จะปล่อยตัวนักบินอินเดียที่ควบคุมไว้ หากจะช่วยลดความตึงเครียดของสถานการณ์ในขณะนี้ได้ ล่าสุดนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวต่อรัฐสภาปากีสถานว่า จะส่งมอบตัวนักบินอินเดียให้กับอินเดียในวันพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) เพื่อหวังคลี่คลายความขัดแย้ง

ส่วนชาวปากีสถานในกรุงอิสลามาบัด มองว่า การเจรจาเป็นหนทางเดียวที่จะคลี่คลายความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ไม่ใช่การทำสงคราม นอกจากนี้ยังมีกระแสชาวปากีสถานชื่นชมการกระทำของทหารในประเทศ ที่ระบุว่าช่วยเหลือนักบินอินเดียออกจากซากเครื่องบินรบที่ถูกยิงตกอีกด้วย

 

ขณะที่ชาวอินเดียบางส่วนมองว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของปากีสถาน ซึ่งอินเดียควรจะเดินหน้ากดดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ปากีสถานส่งตัวนักบินคืนให้กับอินเดีย

เจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังเร่งหาทางให้อินเดียและปากีสถานลดความตึงเครียดของวิกฤตระลอกล่าสุดลงโดยเร็ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตึงเครียดหนัก! ปากีสถานยิงเครื่องบินรบอินเดียตก 2 ลำ

ย้อนปม 72 ปีความขัดแย้งดินแดน "แคชเมียร์"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง