เลือกตั้ง2562 : "ไทยรักษาชาติ" ปราศรัยใหญ่ลานคนเมือง วันนี้

การเมือง
1 มี.ค. 62
07:34
1,350
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : "ไทยรักษาชาติ" ปราศรัยใหญ่ลานคนเมือง วันนี้
พรรคไทยรักษาชาติ ยังเดินหน้าหาเสียงและมีกำหนดจะเปิดปราศรัยใหญ่ครั้งแรกในกรุงเทพฯ ที่ลานคนเมืองวันนี้ โดยแกนนำพรรคยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ในระหว่างที่รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรค วันที่ 7 มี.ค.นี้

แม้ต้องรอชี้ชะตาคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ในช่วงบ่ายวันที่ 7 มี.ค. แต่แกนนำและผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคไทยรักษาชาติยังลงพื้นที่หาเสียงที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และในวันนี้ (1 มี.ค.62) พรรคมีกำหนดปราศรัยหาเสียงใหญ่ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ

พร้อมทั้งจะมีแกนนำพรรคที่ดูแลนโยบายแต่ละด้านสลับขึ้นเวทีปราศรัย แต่ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค จะไม่ได้ร่วมปราศรัยด้วย เพราะต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบต่อการพิจารณาคดียุบพรรค รวมทั้งจะหลีกเลี่ยงการพูดถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรคในระหว่างที่ลงพื้นที่หาเสียง

ส่วนกรณีเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ ด้วยเหตุผลว่า ไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองกลาง และกกต.ดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติให้ กกต.สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใด กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งที่เข้าข่ายตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และถือว่าการพิจารณายุบพรรคการเมืองมีกฎหมายเฉพาะกำหนดให้อยู่ในอำนาจการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง