โฆษก กมธ. เชื่อ สปช.ลงมติร่าง รธน. ด้วยเหตุผล ไม่หวั่นกระแสคว่ำร่าง

การเมือง
16 มิ.ย. 58
08:57
70
Logo Thai PBS
โฆษก กมธ. เชื่อ สปช.ลงมติร่าง รธน. ด้วยเหตุผล ไม่หวั่นกระแสคว่ำร่าง

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อกระแสคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเกิดจากความเห็นต่างในเรื่องของเนื้อหา แต่สุดท้ายแล้วสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะใช้ดุลยพินิจในการลงมติด้วยเหตุผล ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในวันนี้ (16 มิ.ย.2558)

วันนี้ (16 มิ.ย.2558) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทั้งกรณีการออกระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การบริหารจัดการด้านธุรการ การจัดหาโรงพิมพ์บัตรลงคะแนน การรณรงค์การทำประชามติ รวมถึงวันออกเสียงประชามติ

ก่อนหน้านี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานการประชุม ยืนยันว่าจะพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะเงื่อนไขต่างๆ เพื่อป้องกันการถูกร้องเรียนภายหลัง

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย จะเข้าชี้แจงรายละเอียดของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในเหตุและผลของการเสนอแก้ ให้การพิจารณาแบบ 3 วาระรวดในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) เป็นไปด้วยความราบรื่น

ด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกระแสที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่าเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากสมาชิก สปช. มีถึง 250 คน และมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะสรุปและเห็นตรงกันได้ โดยไม่มีปัญหาต่อร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้แจงว่าคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะคงอยู่ในช่วงจัดหมวดหมู่ของคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยวันที่ 23 มิ.ย.นี้ จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณารายมาตรา ก่อนตรวจสอบความถูกต้องและส่งให้ สปช. พิจารณาในวันที่ 21 ส.ค. ซึ่ง สปช. จะมีเวลา 15 วันในการพิจารณา จากนั้นจะเรียกประชุม สปช. ลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในวันที่ 4 ก.ย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง