จ่อแต่งดำ ! 4 มี.ค.นี้ รอฟังคำตอบบอร์ด อสมท.ปมปลดพิธีกร

สังคม
2 มี.ค. 62
18:22
1,344
Logo Thai PBS
 จ่อแต่งดำ ! 4 มี.ค.นี้ รอฟังคำตอบบอร์ด อสมท.ปมปลดพิธีกร
สหภาพแรงงานงานช่อง 9 เคลื่อนไหวแล้ว รอคำชี้แจงผู้บริหาร 4 มี.ค.นี้‬ หากไม่มีคำตอบชัด ปมปลด "อรวรรณ ชูดี " พ้นพิธีกรรายการ"ศึกเลือกตั้ง 62" อาจจะยกระดับเคลื่อนไหว แต่งกายสวมชุดดำ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในการแทรกแซงสื่อ

วันนี้ (2 มี.ค.2562) นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงาน บมจ.อสมท. เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ถึงกรณีคำสั่งฟ้าผ่าปลด นางอรวรรณ ชูดี ผู้ดำเนินรายการ "ศึกเลือกตั้ง 62 "ทางสถานีโทรทัศน์โมเดริน์ไนน์ ว่า ขณะนี้สหภาพฯ พร้อมพนักงาน อสมท.ทุกคน รอคำชี้แจงจากผู้บริหารของช่องว่าคำสั่งดังกล่าวมีการลงลายลักษณ์อักษร ให้นางอรวรรณ ยุติการทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการหรือไม่

ถ้ามีการคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร สหภาพฯ จะขอให้มีการทบทวนคำสั่ง ถ้าไม่มีการทบทวนไม่มีคำชี้แจง ก็ทำให้มองได้ว่าสื่อถูกแทรกแซงได้ ล่าสุดสหภาพฯ ได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการสถานีว่าเป็นการสื่อสารเข้าใจผิด

ส่วนกระแสข่าวว่าผู้อำนวยการสถานี ได้ขอคุยกับนางอรวรรณ เป็นการส่วนตัวก่อนที่จะการแถลงข่าว อ้างเหตุผลเข้าใจผิด เพื่อขอให้จบปัญหาที่เกิดขึ้น นายสุวิทย์ระบุว่า ที่ผ่านมาตนเองได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานในการคิดรูปแบบรายการ ประสานงานรายการดีเบตทั้ง 2 ครั้ง หากจะจบด้วยการคุยเพียงส่วนตัว สหภาพฯ ไม่ยอมอย่างแน่นอน เพราะต้องมีการรับประกันด้วย

มันต้องมีการรับประกันการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร หรือว่าการทำรายการ อสมท. มันควรที่จะเป็นบทเรียนที่จะเกิดกับสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในตอนนี้ ในขณะนี้ที่กำลังมีการหาเสียง เพื่อให้ประชาชนนำไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกตั้งว่าจะเลือกใคร กรณีช่อง 9 ควรจะเป็นกรณีศึกษา กับสถานีทุกช่อง ถึงไปยังคนที่มีอำนาจว่าไม่ควรแทรกแซงการทำงานของสื่อ 

จ่อแต่งดำ หากไม่ทบทวนหรือชี้แจงสหภาพฯ

นายสุวิทย์ กล่าวว่า  ‪ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ หากคำสั่งไม่มีการทบทวนหรือไม่มีเหตุผล อาจจะคุยกับนางอรวรรณ ทำรายการต่อ เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของสื่อ แต่ก็ต้องรอดูอีกครั้ง เนื่องจากผู้อำนวยการช่อง 9 ชี้แจงว่าเป็นการสื่อสารเข้าใจผิด ต้องดูว่าจะให้ทำต่อหรือไม่

แต่หากว่านโยบายของสถานีไม่ให้ทำต่อ สหภาพฯ ก็พร้อมที่จะยกระดับเคลื่อนไหวแต่งกายด้วยชุดดำเพื่อแสดงเจตนาให้เห็นว่าสหภาพฯ ไม่ได้ปกป้องแค่ผู้ดำเนินรายการ แต่เป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน หยุดผู้มีอำนาจคุกคามสื่อ เพื่อให้นางอรวรรณ กลับมาดำเนินรายการต่ออีกครั้ง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับนางอรวรรณ ว่าพร้อมที่จะทำต่อไปหรือไม่

นายสุวิทย์ กล่าวว่า รูปแบบรายการไม่ได้ชี้นำโจมตีรัฐบาล นักศึกษาจาก 100 คน จาก 16 สถาบันทั่วประเทศ คือเฟริ์สโหวต หรือ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก เขาจะไม่รู้คำถามมาก่อน และเพิ่งรู้ตัวก่อนจะเข้าห้องสตูดิโอว่า พวกเขาจะมีส่วนร่วมในการดำเนินรายการ ซึ่งในขณะดำเนินรายการ จะให้นักศึกษาที่มาจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน นั่งแยกกันเพื่อให้แต่ละคน คิดและตัดสินใจด้วยตัวเอง เป็นเสียงบุริสทธิ์จริงๆ ไม่ให้มีการแอบดูคำตอบเพื่อน หรือชวนกันคิด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหภาพฯ อสมท.ทวงถามปลด "อรวรรณ ชูดี" พ้นพิธีกรดีเบตช่อง 9

จี้บอร์ด อสมท.ทบทวนปลด "อรวรรณ" ชี้ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง