ประท้วงอินเดียกล่าวหาพรรคจามัต อี อิสลามี หนุนกลุ่มติดอาวุธ

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 62
07:35
601
Logo Thai PBS
ประท้วงอินเดียกล่าวหาพรรคจามัต อี อิสลามี หนุนกลุ่มติดอาวุธ
แม้สถานการณ์ความตึงเครียดในดินแดนพิพาทแคชเมียร์เริ่มคลี่คลาย หลังปากีสถานให้อิสภาพกับนักบินกองทัพอากาศอินเดีย แต่ยังคงมีการชุมนุมประท้วงอินเดียกรณีระบุว่าพรรคจามัต อี อิสลามี สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธ

กรแสต่อต้านอินเดียในปากีสถานยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนหลายร้อยคนชุมนุมกันในเมืองละฮอร์ ทางภาคตะวันออกของปากีสถาน เพื่อต่อต้านอินเดีย หลังกระทรวงมหาดไทยอินเดียออกประกาศระบุว่าพรรคจามัต อี อิสลามี ในแคว้นแคชเมียร์ เป็นกลุ่มนอกกฏหมายและให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ โดยการประท้วงมีขึ้นตามคำเชิญชวนของพรรคจามัต อี อิสลามี ท่ามกลางเสียงตะโกนต่อต้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดียและประกาศทำสงครามจีฮัด

 

พรรคจามัต อี อิสลามี เป็นกลุ่มการเมืองและศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในแคว้นแคชเมียร์ในส่วนที่อยู่ในความปกครองอินเดียและสนับสนุนการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในแคชเมียร์มาเป็นเวลาถึง 5 ปี โดยก่อนหน้านี้อินเดียได้ประกาศตัดสิทธิ์ทางการเมืองของพรรคจามัต อี อิสลามี เพื่อทำลายความพยายามในการแบ่งแยกดินแดน

คำประกาศของกระทรวงมหาดไทยอินเดีย มีขึ้นในขณะที่สถานการณ์ในแคว้นแคชเมียร์จากการเผชิญหน้าระหว่างอินเดียกับปากีสถานทวีความตึงเครียดมากที่สุดในรอบ 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง