รู้จัก "กระเบนนก" สัตว์ทะเลหายากในบัญชี IUCN

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 62
12:55
24,471
Logo Thai PBS
รู้จัก "กระเบนนก" สัตว์ทะเลหายากในบัญชี IUCN
รู้จักกระเบนนก สัตว์หายากของโลก เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ในไทย เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2561 เคยโผล่อวดโฉมและนักดำน้ำไทยถ่ายภาพได้ ที่เกาะพีพี จ.กระบี่

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจากสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต ระบุว่า ปลากระเบนนก มีชื่อ สามัญว่า Spotted Eagle Ray ชื่อวิทยาศาสตร์: Aetobatus narinari

ปลากระเบนนก หรือ ปลากระเบนเนื้อดำ มีอีกชื่อว่าปลากระเบนจุดขาว หรือบางคนเรียกว่าปลากระเบนค้างคาว เป็นปลากระดูกอ่อนในวงศ์  Myliobatidae อาศัยอยู่ในทะเล ส่วนใหญ่หากินตามพื้นท้องน้ำที่เป็นโคลนและบริเวณปากแม่น้ำ

การหาอาหารของปลากระเบนนก อาหารได้แก่หอยและสัตว์จำพวกกุ้งปู โดยใช้ฟันลักษณะพิเศษบดเปลือกของเหยื่อให้แตก

ลักษณะลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูน มีจุดสีขาวกระจายทั่วไปบนหลัง ส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัว ที่โคนหางมีเงี่ยง 2-6 อัน

ปลากระเบนนก เป็นปลาที่ออกลูกเป็นไข่ แต่ไข่จะฟักในท้องแม่ก่อน จะคลอดออกมาเป็นตัวปลาเลยโดยศัพท์วิชาการเรียกกลุ่มนี้ว่า ovoviviparous โดยจะออกลูกครั้งละ 1-6 ตัว ขนาดโตเต็มที่ลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร

ถิ่นที่อยู่อาศัยพบทั้งในมหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอินเดียและมหาสมุรแอตแลนติก ศัตรูในธรรมชาติได้แก่ฉลามเสือ ฉลามหัวค้อน และฉลามอื่นๆ

สถานแสดงพันธ์ุ์สัตว์น้ำภูเก็ต

สถานแสดงพันธ์ุ์สัตว์น้ำภูเก็ต

สถานแสดงพันธ์ุ์สัตว์น้ำภูเก็ต

 

สำหรับกระเบนนก กระเบนนก มีคนตั้งฉายาว่า "วิหคแห่งท้องทะเล" เป็นชื่อเรียกของกระเบนในกลุ่มนี้ มีทั้งชนิด ที่เรียกว่า Aetobatus ocellatus ซึ่งมีสภานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในระดับโลก พบกระจายอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก พบเห็นได้ยากในน่านน้ำไทย ส่วนอีกชนิด Aetobatus Narinari พบเฉพาะในแอตแลนติกในกลุ่มกระเบน ถูกกจัดอยู่ในบัญชีแดง (Red List) ที่องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) ขึ้นสถานะ VU คือมีความเสี่ยงมากที่จะสูญพันธุ์ และทั้ง 2 ชนิดจัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 19 เม.ย.2561  อาเหมี่ยน ครูสอนว่ายน้ำ บันทึกภาพภาพ ขณะปลากระเบนขนาดใหญ่ ความกว้าง 1 เมตร กำลังแหวกว่ายหากินบริเวณทะเลเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ สร้างความตื่นเต้นกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

จากการสอบถามไปยังนักดำน้ำ เปิดเผยว่า กระเบนดังกล่าวเป็นกระเบนนก ที่มีขนาดใหญ่และเพิ่งเจอในจุดดำน้ำรอบเกาะพีพี  เนื่องจากกระเบนชนิดนี้จะพบเจอได้ยากมาก ลักษณะเดียวกับที่นานๆ จะพบฉลามวาฬ

 

ภาพ : เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ภาพ : เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ภาพ : เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กระเบนนก"ถูกชำแหละตายฟรี กฎหมายไทยยังไม่คุ้มครอง

พบ "กระเบนนก" แหวกว่ายอวดโฉมทะเลเกาะพีพี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง