"อนาคตใหม่" ปฏิเสธใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เอาผิดคนสร้างข่าวเท็จใส่ร้าย

การเมือง
6 มี.ค. 62
09:44
7,017
Logo Thai PBS
"อนาคตใหม่" ปฏิเสธใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เอาผิดคนสร้างข่าวเท็จใส่ร้าย
พรรคอนาคตใหม่ ไม่ประสงค์ฟ้อง ม.จ.จุลเจิม ยุคล และเครือ T-news ด้วย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แม้จะมีบทลงโทษที่แรงกว่า เหตุ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องบังคับใช้เกี่ยวกับการก่อความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่ใช่ด้านเนื้อหา

วันนี้ (6 มี.ค.2562) เวลา 08.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโจทก์ที่ 1 และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะโจทก์ที่ 2 ได้

1.ยื่นฟ้องคดีอาญาตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 รวมทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 273(5) โดยมีจำเลยคือ ม.จ.จุลเจิม ยุคล จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

2.ยื่นฟ้องคดีอาญากรณีเว็บไซต์ในเครือ T-news กล่าวหาพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคมีนโยบายล้มล้างสถาบันฯ

 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีแก่จำเลยทั้งหมด ในความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมฯ) เพราะเรายืนยันเสมอว่าพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ต้องบังคับใช้เกี่ยวกับการก่อความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเรื่องในทางเทคนิคเท่านั้น ไม่อาจนำมาใช้ควบคุมในทางเนื้อหาได้

ดังนั้นโจทก์ทั้งสอง จึงฟ้องร้องในความผิดกฎหมายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73 (5) ฐานหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง

 

นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ประสงค์จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับสื่อมวลชนทั่วไปที่ติชม ตรวจสอบการทำงานโดยสุจริตบนพื้นฐานจรรยาบรรณสื่อ เพราะหน้าที่สื่อมวลชนคือการเป็นเสาหลักในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงาน องค์กร และผู้ใช้อำนาจรัฐ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยพรรคอนาคตใหม่ก็มีนโยบายเปิดเผยข้อมูล (Open Data) ให้สาธารณชนร่วมกันตรวจสอบเช่นกัน เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่ เป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใสที่สุด

 

เปรียบเทียบบทลงโทษ หมิ่นประมาท-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

ความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะ ทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 327 ผู้ใดใส่ความผู้ตายต่อบุคคลที่สามและการใส่ความนั้น น่าจะเป็นเหตุให้ บิดา มารดา คู่สมรส หรือบุตรของผู้ตายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษดังบัญญัติไว้ใน มาตรา 326 นั้น

มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณา ด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท

มาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน 

(3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

(5) เผยแพร่ หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

 

ทั้งนี้ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีความผิด มาตรา 14 (2) กรณีแชร์ข่าวปลอมใส่ร้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมรัฐมนตรี ดื่มกาแฟแก้วละ 12,000 บาท รวมเป็นเงินเกือบ 82,000 บาท โดยใช้งบสวัสดิการในตำแหน่ง

ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีความผิด มาตรา 14 (2) เช่นเดียวกัน กรณีจัดรายการคืนวันศุกร์ให้ประชาชน ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องหมิ่นประมาท! พรรคอนาคตใหม่ จัดการคนสร้างข่าวเท็จ-กล่าวหาล้มล้างสถาบันฯ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง