ตัดสินจำคุก 8 ปี "ครูจอมทรัพย์" สร้างแพะรับผิดแทน

ภูมิภาค
6 มี.ค. 62
12:38
17,409
Logo Thai PBS
ตัดสินจำคุก 8 ปี "ครูจอมทรัพย์" สร้างแพะรับผิดแทน
ศาลจังหวัดนครพนม พิพากษาจำคุก 8 ปี นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู ฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน กรณีอ้างเป็นแพะขับรถชนคนตาย และเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมรื้อฟื้น แต่หลังจากรื้อฟื้นคดีพบว่าไม่มีพยานหลักฐาน โดยทนายขอประกันตัว 500,000 บาท

วันนี้ (6 มี.ค.2562) ศาลจังหวัดนครพนม นัดอ่านคำพิพากษาคดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู พร้อมกับพวกรวม 10 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลย ฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน ร่วมกันแจ้งเจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ร่วมเบิกความเท็จและซ่องโจร สืบเนื่องจากกรณีเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมรื้อฟื้นคดีขับรถชนนายเหลือ พ่อบำรุง อายุ 74 ปี เสียชีวิตเมื่อปี 2554 ในพื้นที่ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม ตามพระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 โดยอ้างว่าตกเป็นแพะ ต่อมาศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องเพราะไม่มีพยานหลักฐานใหม่มาหักล้างได้

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน โจทก์จำเลยนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่านางจอมทรัพย์มีความผิดจริง ลงโทษจำคุก 8 ปี นอกจากนี้ให้จำคุกนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เพื่อนสนิทนางจอมทรัพย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมจ้างพยานเท็จ เป็นเวลา 7 ปี 9 เดือน จำคุกนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ เป็นเวลา 2 ปี 19 เดือนนางทองเรศ วงศ์ศรีชา ซึ่งเป็นพยานปากสำคัญที่เคยออกมายืนยันว่า นางจอมทรัพย์ไม่ได้ขับรถชนคนตาย ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 12 เดือน และให้จำคุกนายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อดีตสามีนางจอมทรัพย์เป็นเวลา 2 เดือน ส่วนนางวาสนา เพ็ชรทอง หลานสาว และนางรจนา จันทรัตน์ เพื่อนของนางจอมทรัพย์ ศาลให้ยกฟ้อง 

ด้านนายประทีป นวลเศรษฐ ทนายความ ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาท ยื่นขอประกันตัวนางจอมทรัพย์ นายสุริยา และนายนิรันดร์ เพื่อต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป ส่วนนางทัศนีย์ และนางทองเรศ ทนายความไม่ได้เดินทางมาศาล จึงถูกนำตัวเข้าห้องควบคุมรอญาติมาประกันตัวต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ใครเป็นใครใน “คดีครูจอมทรัพย์”

"ครูจอมทรัพย์" ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

แกะรอยขบวนการสร้างแพะรับผิดแทน “ครูจอมทรัพย์”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง