โซเชียลแชร์วิธีลดใช้ถุงพลาสติกบนเครื่องบิน

สังคม
6 มี.ค. 62
17:37
3,335
Logo Thai PBS
โซเชียลแชร์วิธีลดใช้ถุงพลาสติกบนเครื่องบิน
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน แชร์วิธีนำถุงใส่ผ้านวมและหมอนมาใช้ใหม่ หวังช่วยลดปริมาณถุงพลาสติก ชาวโซเชียลชื่นชมและแชร์เพียบ

นายณัฐธน ลิ้มมนตรี อายุ 34 ปี พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินแห่งหนึ่ง เจ้าของเรื่องราวได้ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตนเองซึ่งเป็นพนักงานต้อนรับบนสายการบินซึ่งเดินทางค่อนข้างบ่อยในแต่ละวัน และบริการผ้านวมและหมอนให้ผู้โดยสาร ซึ่งผ้านวมและหมอนจะมีถุงพลาสติกแยกแต่ละชุดตามจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งมีไฟลท์ละ 12 ชุด ไป-กลับ รวม 24 ชุด เมื่อรวมกับจำนวนเที่ยวบินในแต่ละวันก็จพบว่ามีปริมาณถุงพลาสติกจำนวนมากที่ถูกทิ้ง และหากช่วยลดการใช้ได้ก็สามารถลดปริมาณพลาสติกได้จำนวนมากเช่นกัน

 

 

ด้วยเหตุนี้ตนเองจึงพยายามฉีกถุงพลาสติกด้านหนึ่งให้เรียบร้อยเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง และได้นำไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนพนักงาน นำไปแจกเพื่อน หรือนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การใส่เสื้อผ้าหลังออกกำลังกาย นำไปใส่ขยะที่บ้าน เนื่องจากถุงพลาสติกห่อผ้านวมและหมอนจะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และไม่บางเกินไป

ในชีวิตประจำวันทั้งตนเองและครอบครัวพยายามลดการใช้ถุงพลาสติก โดยใช้ถุงผ้า แต่ถ้าหากได้ถุงพลาสติกก็จะนำกลับมาใช้ซ้ำ และด้วยอาชีพในการให้บริการบนเครื่องบินก็พบว่า มีปริมาณถุงพลาสติกบนเครื่องบินเยอะมาก จึงเริ่มนำถุงห่อผ้านวมและหมอนกลับมาใช้ซ้ำ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เพื่อนร่วมงานก็เห็นด้วยและเราก็พยายามสอนให้ลองทำเหมือนกัน

นอกจากนี้ ยังมีกระดาษเอกสารประกอบการให้บริการบนเครื่องบิน ซึ่งการพิมพ์เอกสารจะพิมพ์เพียงหน้าเดียวซึ่งสามารถนำกระดาษเหล่านี้กลับมาใช้อีกครั้งได้ ทั้งหมดนี้เริ่มจากอาชีพของตนเองที่สามารถทำได้และเชื่อว่าผู้ที่ประกอบอาชีพอื่นก็สามารถลดการใช้พลาสติกที่มีอยู่ในที่ทำงานหรือรอบตัวได้เช่นกัน

นายณัฐธน ยังเล่าว่า ด้วยอาชีพที่มีการเดินทางค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในต่างประเทศที่เริ่มมีการลดการใช้ถุงพลาสติกกันอย่างจริงจัง หรือบางส่วนคิดค่าถุงพลาสติก ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ก็ซึมซับมาในตัวเรา ซึ่งในสังคมไทยก็เริ่มที่จะลดการใช้ถุงพลาสติกแล้ว ซึ่งง่ายที่สุดก็คือการเริ่มต้นจากตัวเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง