ภารกิจจับนักล่าสัตว์ป่าบนดอยพระบาท จ.ลำปาง

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 62
19:28
752
Logo Thai PBS
ภารกิจจับนักล่าสัตว์ป่าบนดอยพระบาท จ.ลำปาง
มีการวิเคราะห์ว่าการลักลอบเข้าไปเผาป่า หรือล่าสัตว์ป่าบนดอยพระบาท จ.ลำปาง มักทำกันในช่วงกลางคืน แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะควบคุมไฟป่าในพื้นที่ได้แล้ว แต่พบว่ายังมีเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งยังไม่ได้พักเลย ไปติดตามภารกิจซุ่มจับนักล่ากับชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า

เมื่อคืนนี้ (6 มี.ค.2562) ทีมข่าวไทยพีบีเอสเดินเท้าติดตามชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า ชุดเสือไฟ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าไปตามแนวป่าลึกบนดอยพระบาท จ.ลำปาง ชุดเสือไฟยังอยู่ในสภาพเหนื่อยล้า จากการดับไฟมานานกว่าสัปดาห์ แต่พร้อมปฏิบัติภารกิจซุ่มจับกุมนักล่าสัตว์ที่เข้ามักจะลักลอบเข้ามาเผาป่ากลางดึก

 

 

 

 

พื้นที่ป่าลึกติดเขตป่าชุมชน คือพื้นที่หลักที่ชุดเสือไฟจะซุ่มอยู่ พวกเขาเลือกยุทธศาสตร์อยู่ให้สูงที่สุด เพราะหากเข้าไประงับไฟได้ทัน นั่นหมายถึงไฟจะไม่ลามไปยังจุดอื่น และทุกคนในทีมจะได้พักเร็วขึ้น

 

 

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ ได้ค่าตอบแทนเพียงเดือนละ 9,000 บาท พวกเขายอมรับว่ามีแค่ใจและประสบการณ์ที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างชำนาญ แต่หากฝ่ายตรงข้ามมีอาวุธ ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

 

 

 

ทีมข่าวติดตามภารกิจของเสือไฟ ค่ำคืนที่ผ่านมา เหตุการณ์สงบ ยังไม่พบกลุ่มคนต้องสงสัย แต่ต้องจับตาในวันศุกร์นี้สุดสัปดาห์นี้ เพราะเป็นห้วงเวลาที่นายพรานมักจะออกมาล่าสัตว์ และประลองอาวุธบนผืนป่าแห่งนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง