เขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี น้ำเหลือ 22 % เกษตรกรเริ่มเดือดร้อน

ภูมิภาค
10 มี.ค. 62
08:56
2,344
Logo Thai PBS
เขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี น้ำเหลือ 22 % เกษตรกรเริ่มเดือดร้อน
เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง ในพื้นที่ภาคกลางค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดย เขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี มีน้ำใช้การร้อยละ 22 แม้กรมชลประทานยืนยันว่า น้ำที่มีบริหารจัดการได้ถึงเดือน ส.ค.

วันนี้ (10 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ปีนี้เข้าขั้นวิกฤต เพราะเป็น 1 ใน 3 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทานที่เหลือน้ำใช้การน้อยเพียงร้อยละ 22 เท่านั้น เนื่องจากฤดูฝนปี 2561 ฝนตกน้อยทำให้แล้งนี้ เขื่อนกระเสียวมีน้ำต้นทุนไม่มากนัก

 

 

นายอุดมพร ผาสุก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนกระเสียว ระบุว่า ฤดูแล้งปีนี้งดส่งน้ำเพื่อปลูกข้าวนาปรังทุกพื้นที่ มีแผนจะจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ผลิตน้ำประปา วันละ 3 ล้าน ลบ.ม. รักษาระบบนิเวศ 9 ล้าน ลบ.ม. อุตสาหกรรม 1 ล้าน ลบ.ม. และจัดสรรเพื่อการเกษตร เฉพาะอ้อยและพืชต่อเนื่อง (ข้าวนาปีที่ยังไม่เก็บเกี่ยว) 10 ล้าน ลบ.ม.

 

 

หากสถานการณ์ฝนตกล่าช้าไปอีกก็มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาสำหรับน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเพราะมีน้ำสำรองไว้จนถึงเดือน ส.ค.แต่น้ำเพื่อการเกษตรต้องขอความเห็นใจ เพราะไม่มีให้จริงๆ

 

แม้กรมชลประทาน จะระบุว่า ปริมาณน้ำที่น้อยเริ่มส่งผลกระทบกับ กลุ่มผู้เลี้ยงวัว เช่น หมู่บ้าน ต.หัวนา อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดเกือบหมดแล้ว ขณะที่น้ำในคลองชลประทานคลอง ก็แห้งขอดเช่นเดียวกันจึงต้องต้อนฝูงวัวไปกินน้ำไกลกว่า 10 กม.รวมระยะทางไป - กลับ 20 กม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง