กลุ่มรักษ์เชียงของ ยินดีจีน "ยกเลิก" ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
10 มี.ค. 62
12:31
845
Logo Thai PBS
กลุ่มรักษ์เชียงของ ยินดีจีน "ยกเลิก" ระเบิดแก่งแม่น้ำโขง
กรณีประเทศจีนยกเลิกการระเบิดเกาะแก่งน้ำโขง ประธานกลุ่มรักษ์เชียง เห็นว่า เป็นข่าวดี ที่แม่น้ำโขงจะไม่ถูกทำลายไปมากกว่านี้ พร้อมเสนอให้มีการศึกษาแม่น้ำโขงทั้งระบบ

ความเห็นจีนยกเลิกระเบิดแก่ง ความคืบหน้า กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการหารือกับ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ถึงข้อกังวลของประชาชนทั้ง ไทย ลาว และ เมียนมา กรณีการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ซึ่งประเทศจีนเข้าใจ และเห็นพ้องในการยกเลิกโครงการ

ล่าสุด นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของเปิดเผยว่า รู้สึกว่าดีใจมากที่แม่น้ำโขงจะไม่ถูกทำลายเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ผลพวงจากการระเบิดเกาะแก่ง และการสร้างเขื่อนในประเทศจีนช่วงที่ผ่านมา ยังมีผลกระทบต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นภาวะปัญหาน้ำหลาก น้ำขึ้น-ลง ไม่เป็นเวลา และช่วงนี้ระดับน้ำได้ลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ปล่อยน้ำจากเขื่อนตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาทำให้ระดับน้ำมีมาก จนท่วมเกาะแก่งซึ่งต้องมีความร่วมมือกันแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะจีนที่เป็นแหล่งต้นน้ำ , กักเก็บ และระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาแม่น้ำโขงถูกกระทำอย่างมากจากคนลุ่มน้ำโขงเพราะต่างคนต่างมองในเรื่องผลประโยชน์ ทำให้มองข้ามผลกระทบด้านอื่น กรณีนี้ จึงถือเป็นบทเรียนสำคัญที่จะทำให้คนลุ่มน้ำโขงทั้ง 6 ประเทศตระหนักเรื่องนี้มากขึ้นจึงเสนอว่า ควรศึกษาแม่น้ำโขงแบบองค์รวมทั้งระบบ เพื่อพิจารณาการดำเนินการในแม่น้ำโขงทุกด้านในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง