เลือกตั้ง 2562: กต.แจง 500 บัตรเลือกตั้งในจีนไม่หาย

การเมือง
11 มี.ค. 62
10:33
1,105
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: กต.แจง 500 บัตรเลือกตั้งในจีนไม่หาย
กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนกว่า 500 ใบไม่สูญหาย ชี้ส่งทางไปรษณีย์ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 581 คนแล้วมีอีก 5 คนที่ยังติดต่อไม่ได้ ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้งที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียไม่มีปัญหาแล้ว

วันนี้ (11 มี.ค.2562) จากกรณีการจัดเลือกตั้งนอกราชณาจักร 2562 ซึ่งขณะนี้เริ่มพบมีปัญหาเกิดขึ้นนับแต่การเลือกตั้งที่ประเทศมาเลเซียที่มีคนไทยมารอใช้สิทธิเลือกตั้งนานกว่า 4 ชั่วโมงเพราะคูหาเลือกตั้งที่สถานทูตไม่เพียงพอ จนทำให้แฮชแท็ก#เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ขึ้นอันดับ 2

ขณะที่ล่าสุดผู้ใช้ชื่อทวิตเตอร์ KOPFER ได้ทวิตเล่าถึงการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กำลังเกิดขึ้นในแต่ละสถานทูตไทย โดยอ้างว่าพูดในฐานะเลือกตั้งในจีน เขตดูแลกงสุลเซี่ยงไฮ้ แต่อยู่เมืองหนานจิง
1.บัตรเลือกตั้งของคนในนี้หายไป 500 กว่าใบ มันหมายถึงคนที่ไม่ได้รับบัตรมีมากถึง 500 กว่าคน 
 

 

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าได้ร้บรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ยืนยันว่า ไม่มีบัตรเลือกตั้งสูญหายแต่อย่างใด​ และประธานนักศึกษา​ไทยที่เมืองหนานจิงได้แจ้งให้​ สำนักงานกง ศุลใหญ่ ทราบเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ ​(10 มี.ค.) ด้วยว่า​นักศึกษา​ดังกล่าวได้รับบัตรเลือกตั้งที่​สถานกงสุลใหญ่ส่งไปทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้สถานกงสุลใหญ่ ยืนยันว่า บัตรเลือกตั้งไม่สูญหายและได้ส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 581 คนแล้ว มีอีก 5 คนที่ยังติดต่อไม่ได้เนื่องจากที่อยู่ที่ให้ไว้ไม่ชัดเจนโดยมีระบบและขั้นตอนการจัดส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่รัดกุมและตรวจสอบได้

สถานกงสุลใหญ่เซี่ยงไฮ้​ ได้ประสานงานและดำเนินการทุกวิถีทางที่จะให้ผู้ใช้สิทธิ์ได้รับบัตรเลือกตั้งตามข้อมูลที่ให้ไว้ รวมทั้งผ่านประธานนักศึกษา 4 สมาคมช่วยรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิ์ที่ยังไม่ได้รับบัตรเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ เซี่ยงไฮ้​ มีจำนวนผู้มีสิทธิ​เลือกตั้ง 1,712 คน แบ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งทางไปรษณีย์ 586 คน และผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยวิธีลงคะแนนแบบคูหา​ 1,126 คนหากมีข้อสงสัยติดต่อสอบถามสถานกงศุลใหญ่ ณ เซี่ยงไฮ้ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์​ +86​​135 2460 4307

 

ภาพ :กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ :กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ :กระทรวงการต่างประเทศ

 

กต.แจงไร้ปัญหาเลือกตั้งต่างแดน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ตามที่สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศ ได้กำหนดช่วงเวลาการจัดลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 4 -16 มี.ค.นี้ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปผลการจัดการเลือกตั้ง ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่จัดการลงคะแนนเลือกตั้งโดยวิธีการจัดคูหา คูหาเคลื่อนที่ ซึ่งส่วนใหญ่ได้จัดให้มีการลงคะแนนในวันที่ 9-10 มี.ค.นี้ ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีคนไทยตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก

การจัดการเลือกตั้ง ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่ได้ปรากฏข่าวว่ามีความขลุกขลักอยู่บ้าง สถานทูต ได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว โดยได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและจัดคูหาเลือกตั้งเพิ่มเติม

พร้อมทั้งได้ขยายระยะเวลาสิ้นสุดการลงคะแนนจากเดิม 17.00-21.30 น.จนผู้ที่มารอใช้สิทธิคนสุดท้ายสามารถลงคะแนนได้ รวมทั้งได้ขยายเพิ่มวันให้คนไทยมาลงคะแนนเสียงในวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 08.00 น.จนกว่าผู้ใช้สิทธิคนสุดท้ายได้เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งเช่นเดียวกัน

 

ภาพ :กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ :กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพ :กระทรวงการต่างประเทศ

 

สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ซึ่งจัดการลงคะแนนทางไปรษณีย์ ขณะนี้สถานเอกอัครราช ทูต และสถานกงสุลใหญ่ส่วนใหญ่ ได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังคนไทยที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้วและอยู่ระหว่างการรอรับบัตร ซึ่งจะส่งกลับมายังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ภายในวันที่ 16 มี.ค.นี้ โดยสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งมาให้กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งให้ กกต.ดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : ชาวไทยในมาเลเซีย ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 2

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง