สั่งเร่งค้นหามือวางระเบิดสตูล ขยายผลตรวจสอบแหล่งพักพิง

ภูมิภาค
11 มี.ค. 62
19:00
371
Logo Thai PBS
สั่งเร่งค้นหามือวางระเบิดสตูล ขยายผลตรวจสอบแหล่งพักพิง
ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารตำรวจเร่งสืบสวนขยายผลไปยังแหล่งพักพิงของผู้ก่อเหตุระเบิดในจังหวัดสตูล เนื่องจากเชื่อว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดนั้น ผู้ก่อเหตุได้นำรถจักรยานยนต์ประกอบระเบิดมาพักพิงไว้ก่อนเพื่อรอช่วงจังหวะในการลงมือลอบวางระเบิด

วันนี้ (11 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดสืบสวนเร่งตรวจสอบพื้นที่รอบนอกของอำเภอเมืองจังหวัดสตูล หลังได้รับเบาะแสว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดอาจใช้พื้นที่รอบนอกของอำเภอเมืองเป็นที่พักพิงหลบซ่อนตัวก่อนลงมือก่อเหตุ

ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสตูลและกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งติดตั้งไว้ในพื้นที่ ต.ฉลุง อ.เมืองและภาพวงจรปิดในพื้นที่ ต.วังประจัน อ.ควนโดน หลังได้เบาะแสว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่อำเภอเมืองเมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้อาจใช้พื้นที่รอบนอกของอำเภอเมืองเป็นที่พักพิงหลบซ่อนตัวก่อนลงมือก่อเหตุ

รวมถึงได้มีการส่งกำลังทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยใน ต.วังประจัน อ.ควนโดน อีก 2 จุด ซึ่งล่าสุดจากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งภาพวงจรปิดที่สามารถจับภาพผู้ต้องสงสัยไว้ได้และการสอบพยานบุคคลนั้นขณะนี้มีรายงานว่าตำรวจเตรียมขออนุมัติหมายจับผู้ก่อเหตุกลุ่มแรกใน 1-2 วันนี้

ในขณะที่นายพิทักษ์สิทธิ์ ชีวรัฐพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดสตูล ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับหลายปัจจัยซึ่งยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวแต่คาดว่าจะเป็นเพียงในระยะสั้นเท่านั้นซึ่งจากนี้ไปทุกฝ่ายใน จ.สตูล ทั้งภาครัฐภาคเอกชนผู้นำศาสนาและประชาชนทุกฝ่ายจะต้องหันมาทบทวนตัวเองและร่วมกันก้าวไปข้างหน้าเพื่อเรียกความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและความสงบกลับคืนสู่พื้นที่ จ.สตูล อีกครั้ง

ด้านผู้นำท้องถิ่นผู้นำศาสนารวมถึงกลุ่มพลังมวลชนในจังหวัดสตูลจำนวนมากรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อแสดงพลังต่อต้านความรุนแรงโดยนายเจ๊ะหมาด ฮะอุรา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองสตูล ระบุว่า นับแต่มีการตั้งจังหวัดสตูลมาเกือบ 200 ปี ไม่เคยเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาก่อนจึงไม่สามารถยอมรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ซึ่งจากนี้ไปจะร่วมกับภาครัฐเฝ้าระวังป้องกันการก่อเหตุจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีอย่างเข้มข้น

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางมาถึง จ.สตูล พร้อมประชุมร่วมกับฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครองในทันทีโดยได้กำชับให้เร่งติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุ

ในระยะ 1-2 วันนี้ ต้องติดตามว่า ทางตำรวจจะสามารถออกหมายจับผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดใน จ.สตูล ได้หรือไม่หลังมีพยานหลักฐานทั้งในส่วนภาพผู้ต้องสงสัยรวมถึงจากปากคำพยานในที่เกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง