เลือกตั้ง 2562 : "พลังประชารัฐ" รอดยุบพรรค ระดมทุนโต๊ะจีนไร้เงินต่างชาติ

การเมือง
12 มี.ค. 62
11:06
7,873
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "พลังประชารัฐ" รอดยุบพรรค ระดมทุนโต๊ะจีนไร้เงินต่างชาติ
เลขาธิการ กกต.เตรียมสรุปคำร้องโต๊ะจีนระดมทุนพรรคพลังประชารัฐ ระบุไม่เข้าข่ายยุบพรรค เพราะไร้เงินต่างชาติ พร้อมชงสถานะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ ให้ กกต.พิจารณาต่อ มั่นใจปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่นำไปสู่การร้องเลือกตั้งโมฆะ

วันนี้ (12 มี.ค.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยถึงการพิจารณาคดีพรรคพลังประชารัฐจัดโต๊ะจีนระดมทุนว่า ได้ตรวจสอบผู้บริจาคแล้ว ซึ่งมีนิติบุคคล 40 แห่ง และบุคคล 84 คนไม่พบบุคคลต่างชาติร่วมบริจาคเงิน จึงถือไม่มีความผิดและไม่เข้าข่ายถึงขั้นยุบพรรค หลังจากนี้ เสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ต่อไป

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวถึงปัญหาเอกสารแจ้งเจ้าบ้านที่แนะนำตัวผู้สมัครผิดพลาด ทาง กกต.ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว แต่ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งมาก จึงเกิดความผิดพลาดกันได้ จึงขอให้ประชาชนเช็คข้อมูลในประกาศเอกสารที่หน้าหน่วยอีกครั้งก่อนเข้าคูหาลงคะแนน เพราะเป็นเอกสารที่อัพเดทที่สุดแล้ว หรืออีกช่องทางหนึ่งที่สามารถช่วยได้ คือแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต ซึ่งจะบอกทั้งลำดับที่ขอผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และสถานที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง และหมายเลขผู้สมัครในเขต โดยขณะนี้มีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพียงแสนกว่ารายเท่านั้น จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51 ล้านคน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร รวมถึงข้อมูลผู้สมัครที่ผิดพลาดจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่โมฆะหรือไม่ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีการแก้ไขแล้ว และเชื่อว่าจะไม่นำไปสู่การเลือกตั้งที่โมฆะได้ อีกทั้งมีปัญหาทางธุรการเท่านั้น และจากในอดีตมูลเหตุที่นำไปสู่การเลือกตั้งที่โมฆะมีแค่เรื่องการเลือกตั้งไม่เป็นความลับ และเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะเกิดขึ้นวันที่ 17 มีนาคมนี้ กกต.มั่นใจจะไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และจะมีการลงพื้นที่ล่วงหน้าตรวจสอบความพร้อมในเขตเลือกตั้งที่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดูแลการจราจรและความปลอดภัยในการเดินทางมาใช้สิทธิของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง เชื่อว่าการใช้สิทธิจะไม่ล่าช้า เพราะได้จัดเตรียมคูหาไว้เพียงพอ

ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเตรียมส่งเรื่องให้ กกต.ดำเนินคดีอาญากับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ซิดนีย์ ซึ่งมีการถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วในโซเชียลมีเดียว่า สามารถที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีได้ ถึงแม้การกระทำความผิดจะอยู่นอกราชอาณาจักรก็ตาม

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงคำร้องที่ให้วินิจฉัยสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เข้าข่ายการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ว่า กำลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ กกต.ให้พิจารณา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง