เลือกตั้ง 2562": ไร้คนใกล้ชิด ! จับตาคัดเลือกส.ว.194 คน

การเมือง
13 มี.ค. 62
12:37
1,149
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562": ไร้คนใกล้ชิด ! จับตาคัดเลือกส.ว.194 คน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบแล้วปมตั้งคนใกล้ชิด คสช.เป็น ส.ว.เตรียมคัดเหลือ 194 คนจาก 400 รายชื่อ ยืนยันต้องผ่านการตรวจคุณสมบัติรอบด้าน ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฎิเสธข่าวตั้งบุคคลคนใกล้ชิด

วันนี้ (12 มี.ค.2562) หลังจากรายชื่อผู้ถูกคัดเลือกให้เป็น ส.ว.จำนวน 400 คน ส่งถึงมือ พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.แล้ว ท่ามกลางข้อสังเกตถึงผู้ได้รับการคัดเลือกว่า ส่วนใหญ่เป็นบุคคลในเครือญาติ และผู้ใกล้ชิดกับรัฐบาล คสช.

แต่พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า รายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น ส.ว.ต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรอบด้าน ก่อนจะชี้ว่า ส.ว.ชุดนี้ มีวาระก่อนของการทำหน้าที่ 5 ปี หากรัฐบาลชุดใหม่ ไม่พอใจ ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

เราเคยมีทั้ง ส.ว.เลือกตั้ง และส.ว.คัดสรรมาตลอด แต่ตอนหลังมาเป็นเลือกตั้งเยอะกว่า ลองดูว่าที่ผ่านมา ดูแล้วส.ว.เลือกตั้งดีทุกอย่างหรือไม่ ไม่ได้ดีทุกอย่าง เพียงแต่ตอบคำถามว่าเป็นประชาธิปไตย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า  แต่ถ้าถามต่อว่าถ้าได้คนไม่ดีมา และได้คนที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน สภามีทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านเพราะว่าเลือกตั้งมาด้วยกัน แบบนี้่น่ากลัวกว่า แต่ตรงนี้สร้างความสมดุลได้ในช่วง 5 ปีแรก จากนั้นก็จบ ถ้าไม่มีอะไรดีขึ้นก็ลดลงไปและคัดสรรมา รัฐบาลที่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กล่าวว่า ได้นำรายชื่อที่ถูกคัดเลือก 400 คนส่งให้หัวหน้าคสช.แล้ว จากนั้นจะตรวจสอบคุณสมบัติ และคัดเลือกให้เหลือ 194 คน

พล.อ.อนุพงษ์ ปฎิเสธข่าวตั้งคนใกล้ชิดคัด ส.ว.

ขณะที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธว่า มีเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 และบุคคลใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 400 ส.ว.

เป็นข่าวที่ไม่มีความเป็นจริง ผมไม่ทราบ ผมไม่ตอบและให้กรรมการพิจารณา เป็นเรื่องของคสช.ตอนนี้คนไม่รู้ ก็เขียนกันเอง ผมตอบแบบนี้ เป็นของจริง ตอนนี้คนที่ไม่รู้ก็เถียงกันไป

ดังนั้นต้องรอการพิจารณาของคสช. และไม่รู้สึกเป็นห่วง หากรายชื่อ ส.ว.ออกมาแล้ว และจะนำไปโจมตีว่า เป็นบุคคลใกล้ชิดของรัฐบาล คสช.

สำหรับรายชื่อส.ว.400 คนที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ มีทั้งเครือญาติและคนใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตร  ที่หมายรวมไปถึงกลุ่มเพื่อนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 และกลุ่มคนที่เคยร่วมงานในกระทรวงกลาโหม และมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด นอกจากนี้ ยังกลุ่มเพื่อนนักเรียนเตรียม 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ และกลุ่มคนใกล้ชิด พล.อ.อนุพงษ์  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง