"โบอิ้ง" ระงับบินชั่วคราวเครื่อง 737 แม็กซ์ทุกลำทั่วโลก

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 62
07:21
2,315
Logo Thai PBS
"โบอิ้ง" ระงับบินชั่วคราวเครื่อง 737 แม็กซ์ทุกลำทั่วโลก
บริษัทโบอิ้งระงับการบินของฝูงบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ทั่วโลกชั่วคราว หลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ พบหลักฐานใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ มีคำสั่งฉุกเฉินระงับการบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9 ทั้งหมดเนื่องจากวิตกเรื่องความปลอดภัย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งฉุกเฉินระงับการบินเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9 ทั้งหมดแล้ว ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกก็มีคำสั่งระงับการบินและห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 บินผ่านน่านฟ้า เนื่องจากวิตกเรื่องความปลอดภัย หลังเกิดโศกนากฏกรรมทางอากาศกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ที่ตกในเอธิโอเปีย จนทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 คนเสียชีวิตทั้งหมด

 

ด้านบริษัทโบอิ้งได้ประกาศระงับการบินของฝูงบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ จำนวนทั้งหมด 371 ลำทั่วโลก เป็นการชั่วคราว หลังสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) เปิดเผยหลักฐานใหม่ รวมทั้งข้อมูลใหม่จากดาวเทียมเกี่ยวกับเครื่องบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์สที่ตก ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งที่ 2 ที่เกิดกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 หลังเครื่องบินสายการบินไลออน แอร์ ซึ่งเป็นเครื่องรุ่นเดียวกันตกในอินโดนีเซียในเวลาห่างกันเพียงแค่ 5 เดือน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมดเช่นเดียวกัน

แม้จะตัดสินใจระงับการบิน แต่บริษัทโบอิ้งยังคงมั่นใจเต็มร้อยในความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินให้ความเห็นว่า เครื่องบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส อยู่ในภาวะที่ไม่เสถียรตั้งแต่ช่วงแรกที่ทะยานขึ้นจากสนามบิน จากข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่านักบินไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ ซึ่งเหมือนกรณีที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินไลออน แอร์ในก่อนหน้านี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญคาดเซ็นเซอร์ขัดข้อง เหตุ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ตก

พบกล่องดำ "เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส" นักบินแจ้งปัญหาก่อนเครื่องตก

เครื่องบินตกในเอธิโอเปีย ลูกเรือ-ผู้โดยสารกว่า 150 คน เสียชีวิตทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง