เลือกตั้ง2562 : "สุเทพ" ปราศรัยบอก "อภิสิทธิ์" ไม่ได้เป็นนายกฯแน่

การเมือง
14 มี.ค. 62
16:15
682
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : "สุเทพ" ปราศรัยบอก "อภิสิทธิ์" ไม่ได้เป็นนายกฯแน่
"สุเทพ" ปราศรัยบอก "อภิสิทธิ์" ไม่ได้เป็นนายกฯแน่ เพราะไม่มีตัวช่วยแล้ว เตือนทำการเมืองควรคิดถึงประเทศให้มาก

วันนี้ (14 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้กล่าวตอนหนึ่ง บนเวทีปราศรัยที่พื้นที่เขต 4 อ.คิรีรัฐนิคม จ.สุราษฏร์ธานี ระหว่างช่วยนายเชน เทือกสุบรรณ ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 4 ว่า การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศว่าหมดเวลาเกรงใจกันแล้ว ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หลังเลือกตั้งแน่นอนเด็ดขาดเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประเทศชาติเสียหายมา 5 ปีแล้ว แบบนี้ก็เดือดร้อนตนเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มายึดอำนาจตอนที่พวกเราไปเดินขบวน และตนก็เชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอด

นายสุเทพ กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์บอกไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ทำให้สงสัยว่าตกลงจะไปเอากับทักษิณใช่ไหม ผมไม่ยอม ผมก็ทวงบุญคุณ นี่กว่าจะได้เป็นนายกฯก็ช่วยแทบเป็นแทบตาย แล้วจะไปร่วมมือกับทักษิณเราก็ไม่ยอมชวนอภิสิทธิ์หลายหนแล้วว่าคบกับประยุทธ์รบกับทักษิณก่อน มันไม่ยอมมันท่องทฤษฎีอย่างเดียวว่าต้องสู้กับเผด็จการ เมื่อคุณไม่เอาประยุทธ์เราพรรครวมพลังประชาชาติไทยก็ประกาศเลยว่าเราสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง

นายสุเทพ กล่าวว่า ความจริงความคิดเรื่องนี้จุดยืนมันต่างกันเป้าหมายไม่เหมือนกันอภิสิทธิ์ไม่เอาประยุทธ์ เพราะอยากเป็นนายกฯเอง และผมบอกว่าอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะไม่มีตัวช่วยที่ สมัยก่อนมีตนเป็นตัวช่วย นี่ไม่ใช่การทวงบุญคุณ วันนี้เป็นไม่ได้การที่อภิสิทธิ์พูดออกไปก็บอกมาว่าจะไม่เอาประยุทธ์ไม่เอาเพื่อไทย ก็ยังตะขิดตะขวงใจว่าถ้าไม่เอาเพื่อไทย แต่ถ้าเพื่อไทยเอาจะเอาไหมเพราะเขาชูธงประชาธิปไตยด้วยกัน อยู่ข้างเดียวกันสีเดียวกัน ถ้าทักษิณบอกให้เทคะแนนให้อภิสิทธิ์เป็นนายกฯจะเป็นไหมตนคิดแบบนี้และสงสัยแบบนี้ แบบนี้อันตราย

นายสุเทพ กล่าวว่า ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ คนที่จะเป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง คือคนที่ สมาชิกรัฐสภา เสียงข้างมากยกมือให้ จาก ส.ส. 500 คน และวุฒิสภา ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. 250 คน ทั้งหมด 750 คน โดยคนจะเป็นนายกฯ ต้องได้เสียงเกินครึ่งคือ 376 คน จึงขอถามพี่น้องตรงๆว่า พรรคประชาธิปัตย์จะได้ 376 คนหรือ แต่ทาง พล.อ.ประยุทธ์มีในกระเป๋า 250 คน นายอภิสิทธิ์ ต้องได้คะแนน 376 คะแนน สมมุติได้ ส.ส.100 เสียง ต้องหาเสียงเพิ่ม มองไปมองมามีแต่ระบอบทักษิณที่แตก เป็นหลายพรรค ถ้าทักษิณสั่งให้เทคะแนนให้นายอภิสิทธิ์ประเทศจะยุ่ง และหากนับไปนับมาคะแนน นายอภิสิทธิ์ กับ นายทักษิณ ไม่น่าจะถึง 376 แน่นอน เป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ แต่ถ้ารวมกันได้ 250 ในสภาฯ ประเทศยุ่งแน่นอน เพราะออกกฎหมายก็จะถูกคว่ำประเทศชาติยุ่ง

ผมต้องยืนตรงข้ามกับอภิสิทธิ์เพราะระบอบทักษิณทำให้บ้านเมืองยุ่ง อภิสิทธิ์ต้องคิดให้มากเพราะบ้านเมืองวุ่นวายมาหลายปี ทุกวันนี้ฟังพรรคประชาธิปัตย์เขาว่ามานานแต่ก็ไม่ตอบโต้และตนไม่มีอะไรเสียหาย ไม่เสียคะแนนเพราะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งประชาธิปัตย์เองต่างหากที่จะเสียคะแนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง