เฝ้าระวังเข้มชายแดนใต้ หลังการข่าวพบเคลื่อนไหวผิดปกติ

ภูมิภาค
15 มี.ค. 62
12:13
5,377
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังเข้มชายแดนใต้ หลังการข่าวพบเคลื่อนไหวผิดปกติ
กลุ่มบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์ครบรอบ 59 ปี ขอให้องค์กรต่างประเทศเข้าร่วมแก้ปัญหาความขัดแย้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่สั่งเฝ้าระวังเข้มข้น หลังการข่าวพบความเคลื่อนไหวผิดปกติในจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (15 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตั้งด่านตรวจตรารถยนต์และบุคคลต้องสงสัยอย่างเข้มงวด หลังมีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังเหตุในช่วงเดือนมีนาคม โดยให้กำลังทุกหน่วยเตรียมพร้อมในการตอบโต้หากถูกซุ่มยิงโจมตี หรือรักษาฐานที่ตั้ง ด้วยการจัดเวรยาม ตั้งด่านในเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจะใช้เดินทาง โดยเฉพาะ อ.จะแนะ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส อ.บันนังสตา จ.ยะลา เนื่องจากพบความเคลื่อนไหวผิดปกติในพื้นที่ หลังจากมีแกนนำผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้จากเหตุยึดฐานที่มั่นของกลุ่มผู้ก่อเหตุ หลังหมู่บ้านจือกอ ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

  

 

 


ส่วนที่ จ.สตูล เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรวจตราจุดเสี่ยงที่อาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ แม้ว่าเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดใน อ.เมืองสตูล จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง หรือยกเลิกการเดินทางก็ตาม ส่วนการติดตามคดีตำรวจภูธร จ.สตูล ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมภาพจากกล้องวงจรปิด ขออำนาจศาลในการออกหมายจับผู้ต้องหา

 

    



ขณะที่ขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (บีอาร์เอ็น) ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ยูทูป เนื่องในวันครบรอบ 59 ปี บีอาร์เอ็น ในวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีเนื่อหาสำคัญ ระบุว่า ปัญหาในปาตานีไม่ใช่ความขัดแย้งใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาการเจรจาที่รัฐไทยกำลังดำเนินอยู่เป็นเพียง "กระบวนการพูดคุยสันติสุข" ไม่ใช่ "กระบวนการเจรจาสันติภาพ" ซึ่งพิสูจน์ได้จากทุกครั้งที่มีข้อเรียกร้องให้ใช้กฎและกติกาการเจรจาตามบรรทัดฐานสากล ไทยมักจะปฏิเสธ ดังนั้น บีอาร์เอ็นและประชาชนปาตานียินดีต้อนรับและหวังไว้เสมอว่าองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขความขัดแย้งนี้

  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง