เลือกตั้ง 2562 : เช็ก! วิธีเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ต้องทำอะไรบ้าง?

การเมือง
15 มี.ค. 62
15:09
75,320
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : เช็ก! วิธีเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ ต้องทำอะไรบ้าง?
กกต.เตรียมความพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้ จัดเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ประชาชนตรวจสอบลำดับที่และเขตเลือกตั้งของตนเอง เพื่อเข้าคูหาลงคะแนน ยืนยัน เก็บบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 2 ล้านใบอย่างรัดกุม ไม่หายระหว่างทาง

วันนี้ (15 มี.ค.2562) นับถอยหลังอีกเพียง 2 วัน จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 17 มี.ค.นี้  นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ เกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้งล่วงหน้า โดยระบุว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ กกต.เขตได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับประชาชนแล้ว โดยได้มีการเตรียมคอมพิวเตอร์ไว้ประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบลำดับและเขตเลือกตั้งตามทะเบียนบ้านของตนเอง 

เจ้าหน้าที่ได้แบ่งพื้นที่สำหรับลงคะแนนไว้เป็นหน่วย โดยประชาชนผู้มาใช้สิทธิจะต้องตรวจสอบภาค และจังหวัดตามเขตเลือกตั้งตามทะเบียนบ้านของคนเอง ซึ่งแต่ละหน่วยในเขตเลือกตั้งนั้นๆ จะกำหนดให้รองรับประชาชนได้ประมาณ 800 คน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน

ขั้นตอนการเลือกตั้งล่วงหน้า

  • ตรวจเช็กลำดับและเขตเลือกตั้งของตนเอง
    *กรณีไม่พบรายชื่อลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ให้เตรียมหลักฐานการตอบรับการลงทะเบียนหรือหลักฐานการลงทะเบียนไปแสดงตนด้วย 
  • ยื่นบัตรประชาชน
  • ตรวจสอบตัวตน และเซ็นชื่อ รับบัตรเลือกตั้งพร้อมซองจดหมาย
  • เข้าคูหาเลือกตั้ง ทำเครื่องหมายกากบาทในช่องลงคะแนน เพียงช่องเดียว
  • พับบัตรเลือกตั้ง ใส่บัตรลงซองจดหมายแล้วปิดผนึก
  • ตรวจสอบที่อยู่หน้าซองว่าเป็นที่อยู่ในเขตเลือกตั้งตามทะเบียนบ้านหรือไม่
  • ออกจากคูหา นำซองจดหมายไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ลงลายมือชื่อกำกับ
  • ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนำซองจดหมายไปหย่อนลงหีบเลือกตั้งด้วยตนเอง

สำหรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้ง 350 เขต จะถูกรวบรวมมาไว้ที่กรุงเทพมหานครทั้งหมด ก่อนจะคัดแยกภายใน 48 ชั่วโมง แล้วส่งไปยังเขตเลือกตั้งตามที่อยู่บนหน้าซอง โดยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดจะต้องไปถึงเขตไม่เกินวันที่ 22 มี.ค.นี้ เพื่อรวมนับคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. หลังเวลา 17.00 น.

รองเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า กกต.เตรียมพร้อมด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะนำไปเก็บไว้ที่โรงพัก ก่อนจะทำการคัดแยกและนำส่งด้วยรถไปรษณีย์กว่า 300 คัน ที่ติดตั้งกล้องวงจรปิดส่งสัญญาณดาวเทียมมาที่ศูนย์ กกต. และมีรถตำรวจนำขบวน  

ยืนยันว่าการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 2 ล้านใบ มีขั้นตอนที่รัดกุมและโปร่งใส มีเอกสารกำกับ มีสายรัดถุงบัตร หากพบร่องรอยการชำรุดเสียหาย หรือสายรัดหายไป จะถูกแทงเป็นบัตรเสียทั้งหมด 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" บุก กกต.จี้ยุบพรรคอนาคตใหม่ปมพรรคอื่นเทคะแนน

แอปพลิเคชัน "Smart Vote" ช่วยเตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง

 "17 มี.ค." เลือกตั้งล่วงหน้า พรรคการเมืองยังหาเสียงได้!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง