เลือกตั้ง 2562: เปิดหีบ ! คนกรุงฯ ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

การเมือง
17 มี.ค. 62
09:16
3,414
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: เปิดหีบ ! คนกรุงฯ ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก
การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้(17 มี.ค.) พบว่าประชาชนตื่นตัวเดินทางมายังสำนักงานเขตที่แจ้งใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต โดยเฉพาะจุดโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ และโรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางเขน ลาดพร้าว ซึ่งสำนักงานให้ตรวจหีบเลือกตั้งก่อนลงทะเบียนเมื่อเวลา 08.00

วันนี้ (17 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยกาศการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศที่มีผู้ขอใช้สิทธิกว่า 2 ล้านคน โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีคนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดกว่า  928,532 คน ซึ่งมีสถานที่เลือกตั้งนอกเขต 58 แห่งและมีผู้ลงทะเบียนตั้งแต่ 20,000 คน 16 แห่ง มากสุดที่ บริเวณโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ และโรงเรียนบ้านบางกะปิ จำนวน 61,401 คน บริเวณสวนพักผ่อนเซ็นทรัลพาร์ค สาขาพระราม 2 จำนวน  52,508 คน บริเวณสำนักงานเขตห้วยขวาง จำนวน 40,816 คน บริเวณเขตลาดกระบัง 39,448 คน บริเวณสถานที่จอดรถสำนักงานเขตบางเขน 35,108 คน 

 

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยเข้ามาตรวจสอบรายชื่อกันอย่างเนืองแน่น เช่นที่สำนักงานเขตเขตบางกะปิ บางเขน สำนักงานเขตลาดพร้าว เขตหลักสี่ โดยวันนี้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งกลางตามที่ขอลงทะเบียนไว้ให้พกบัตรประชาชน หรือ บัตรที่หน่วยงานราชการออกให้ซึ่งมีหมายเลข 13 หลักไปเพื่อแสดงตัว โดยอันดับแรกเมื่อไปถึงหน่วยเลือกตั้ง ให้ไปที่จุดบริการตรวจสอบรายชื่อที่มีคอมพิเตอร์ตั้งอยู่

คนแรกรอใช้สิทธิตั้งแต่ 06.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งคนแรกตั้งแต่ 06.30 น. จากที่ลงทะเบียนไว้กว่า 6 หมื่นคน ชื่อนางสาวนวรัตนวรวรรณ ณ นคร อายุ 81 ปี ชาวจังหวัดนนทบุรี ที่อาศัยอยู่ในย่านบางกะปิ สาเหตุที่มาแต่เช้า เนื่องจากกังวลว่ารถจะติด และคนจะหนาแน่นในช่วงสาย พร้อมกันนี้ได้เชิญชวนประชาชนที่ลงทะเบียนไว้มาออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่จะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนบ้านบางกะปิและโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิมีการแบ่งโซนอย่างชัดเจน โดยประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ให้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่โรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ



ส่วนประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่กรุงเทพมหานครภาคกลางภาคเหนือ และภาคใต้ ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ 61,401 คน ซึ่งน้อยกว่าเมื่อปี 2554 ที่มีผู้ลงทะเบียนไว้กว่า 100,000 คนอันดับแรกเมื่อมาถึงให้ไปตรวจสอบรายชื่อเพื่อหาหน่วยที่จะใช้สิทธิ โดยทุกขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่ให้เคำแนะนำ

สำหรับวันนี้และวันที่ 24 มี.ค.นี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำนักงานเขตทุกเขตจะเปิดให้ประชาชนทำบัตรประชาชนด้วย ส่วนข้อห้ามพึงระวังสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งคือห้ามใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว

วันนี้และ24 มี.ค.นี้ เพื่อการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และแก้ไขปัญหาเรื่องบัตรประจำตัวประชาชนที่ต้องนำมาแสดงตน ทุกสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครเปิดให้บริการทำบัตรประชาชนด้วย

 

เปิดให้ประชาชนตรวจสอบหีบก่อนหย่อนบัตร

สำหรับบรรยากาศที่สำนักงานเขตบางเขน มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ 35,109 คน เป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งมากเป็นลำดับ 4 ของจำนวนหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้มีทั้งหมด 44 หน่วยเลือกตั้ง

นายสมบูรณ์ หอมนาน ผอ.เขตบางเขน ระบุว่า เขตผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งแบ่งออกเป็น กทม. มีผู้ใช้สิทธิ์ 3,041 คน ภาคกลาง 25 จังหวัด 6,077 คน ภาคเหนือ 17 จังหวัด จำนวน 7,735 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20จังหวัด 12,741 คน ภาคใต้ 14 จังหวัด 5,514คน

นายสมบูรณ์  ขอความร่วมมือประชาชน ใช้รถสาธารณะ เนื่องจากหน้าสำนักงานเขต มีการก่อสร้างส่วนต่อขยานรถไฟฟ้าสายสีเขียว อาจทำให้การจราจรติดขัด และจุดจอดรถอาจไม่เพียงพอ แม้มีการเพิ่มจุดจอดรถไว้รอบนอกอาคารสำนักงานเขตบางเขนแล้วก็ตาม

มั่นใจการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ เตรียมพร้อมมากที่สุด เพราะทราบว่าจะมีจำนวนประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก และก่อนหน้านี้ได้ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปในบริเวณคูหาเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ก่อนจะเริ่มให้ลงทะเบียนเลือกตั้งเมื่อเวลา 08.00 น.เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางเขน เอียงหีบให้ ผู้ใชัมาสิทธิ ดูและช่วยกันเป็นพยาน ว่าเป็นหีบเปล่า ก่อนจะเริ่มให้ผู้มีสิทธิ์ เข้าคูหาได้หลังเคารพธงชาติเสร็จเมื่อ 08:00 น.

สำหรับพื้นที่อื่นๆพบว่าภาพรวมยังไม่มีปัญหา แม้ว่าจะมีประชาชนมายืนรอเข้าแถวเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เขตกระจายบุคลากรประจำตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ภายในสำนักงานเขต อำนวยความสะดวกให้ประชาชน  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง