1 ปีที่รอคอยพิพากษา "คดีเสือดำ" 19 มี.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 62
13:03
4,491
Logo Thai PBS
 1 ปีที่รอคอยพิพากษา "คดีเสือดำ" 19 มี.ค.นี้
รอลุ้นพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) เวลา 09.00 น.ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดพิพากษาคดีเจ้าสัวเปรมชัย และพวกล่าเสือดำ ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ด้านมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เตรียมจัดเสวนาคดีประวัติศาสตร์ 20 มี.ค.นี้

วันนี้ (18 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) เวลา 09.00 น.ศาลจังหวัดทองผา ภูมิ จ.กาญจนบุรี นัดพิพากษาคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ ถูกฟ้องเป็นจำเลย ที่ 1-4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 คดีล่าเสือดำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก 

โดยคดีนี้ใช้เวลา 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.2561 นายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน ถูกจับกุม พร้อมซากเสือดำ และซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกชำแหละไม่ไกลจากจุดที่นายเปรมชัย และพวกตั้งแคมป์อยู่ประมาณ 300 เมตร ในบริเวณลำห้วยปะชิ พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

คดีนี้สร้างความสะเทือนใจ และกลายเป็นกระแสต่อเนื่องตลอดทั้งปี นักเคลื่อนไหวออกมาจัดกิจกรรมหลากหลายวงการ ตอกย้ำความสูญเสีย รวมทั้งติดตั้งป้ายข้อความเสียดสี หรือรูปเสือดำ ระบุเสือดำไม่ตายฟรี เพื่อเตือนเจ้าหน้าที่ไม่เลือกปฎิบัติ และทำคดีอย่างตรงไปตรงมา

เนื่องจากนายเปรมชัย ถูกฟ้องร้องในคดีต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดีลักลอบล่าและครอบครองซากสัตว์ป่า คดีครอบครองงาช้าง คดีครอบครองอาวุธปืน แต่ได้รับการประกันตัวในชั้นศาล สำหรับคดีเสือดำ มีหลักฐาน 117 รายการ ความสอดคล้องวิถีกระสุนกับอาวุธปืนที่ยึดในที่เกิดเหตุ-ผู้ต้องหายังคงปฏิเสธ 

 

ไทม์ไลน์ 1 ปีคดีเสือดำ

4 ก.พ. 2561

  • เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดตั้งแคมป์ห้วยปะซิ ของคณะนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย และพวก 3 คน หลังเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พบซากสัตว์ป่า-อาวุธปืน

6 ก.พ. 2561

  • ลงบันทึกจับกุม นายเปรมชัย และพวกรวม 4 คน 9 ฐานความผิด ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก ทนายความยื่นขอประกันตัววงเงินคนละ 150,000 บาท

7 ก.พ. 2561

  • พล.ต.อ.ศรีวราห์" นำทีม บก.ปทส.และกรมอุทยานฯ ค้นบ้านพักเปรมชัย พบปืน 43 กระบอก งาช้าง 2 คู่ สั่งอายัด ตรวจหลักฐานครอบครอง และตรวจ DNA ลายนิ้วมือ

13 มี.ค.2561

  • พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าส่งมอบให้อัยการ เห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา 9 ข้อหา
  • อัยการภาค 7 มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันพิจารณาคดี เพื่อให้สำนวนการสอบสวนรัดกุมที่สุดและเร่งรัดการทำสำนวนการสอบสวนทุก 7 วัน 


26 มี.ค. 2561

  • ผู้ต้องหายื่นร้องขอความเป็นธรรม (ครั้งที่1) กับอธิบดีอัยการภาค 7 ขอให้สอบสวนพยานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

27 เม.ย. 2561

  • ผู้ต้องหาที่ 1 ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่ออธิบดีอัยการภาค 7 ขอให้สอบสวนพยานเพิ่มเติม คณะทำงานและอธิบดีอัยการภาค 7 เห็นว่าพยานที่อ้างถึงมิใช่พยานที่เกี่ยวข้องในคดี เป็นเพียงผู้ที่แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อเท่านั้น ส่วนพยานที่เกี่ยวข้องตามประเด้นที่ยื่นร้องขอความเป้นธรรมนั้น ได้มีการสอบสวนพยานดังกล่าวไว้แล้ว คำร้องขอความเป็นธรรมของนายเปรมชัย จึงเป็นลักษณะการประวิงคดี ทั้งข้อเท็จจริงตามสำนวนการสอบสวนได้ความครบถ้วนแล้วจึงไม่จำเป็นต้องสอบสวนเพิ่มเติมตามที่ร้องขอ

2 พ.ค. 2561

  • ครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 7 จำเลยมารายงานตัวต่อศาล ศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้ฟัง จำเลยทั้ง 4 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอยื่นประกันตัว ศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราว


21 พ.ค. 2561

  • ศาลนัดพร้อม เพื่อตรวจพยานหลักฐาน แต่ทนายความจำเลยที่ 2 ,4 ไม่ได้เดินทางมาด้วยและขอเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานออกไปเป็นวันที่ 6 มิ.ย.

6 มิ.ย. 2561

  • ทนายความของนายเปรมชัยยื่นคำร้องขอย้ายศาล เหตุผล อ้างว่าจำเลยที่ 1 และ 2 ถูกฟ้องในคดีติดสินบน จึงขอให้ศาลจังหวัดทองผาภูมิส่งคดีไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีนี้อยู่ในเขตอำนาจศาลใด
  •  ศาลจังหวัดทองผาภูมิเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐาน และนัดฟังคำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์ วันที่ 27 ส.ค. 2561

27 ส.ค. 2561

  • ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีอยู่ในอำนาจศาลจังหวัดทองผาภูมิ ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์ปากแรก 27 พ.ย. 2561

27-30 พ.ย. 2561

  • ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์ ทั้งหมด 32 ปาก รวม 10 นัด ตั้งแต่วันที่วันที่ 6-7 ธ.ค.และ วันที่ 11-13 ธ.ค. และวันที่ 18 ธ.ค.นี้ โดยในระหว่างการสืบพยานฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย ศาลจังหวัดทองผาภูมิ การวางข้อกำหนดเอาไว้ว่า ห้ามฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ นำข้อมูลต่างๆ ในห้องพิจารณาคดีออกมาเผยแพร่ภายนอกโดยเด็ดขาด

19 -26 ธ.ค.2561

  • ส่วนการสืบพยานจำเลย 16 ปากเริ่มตั้งแต่วันที่ 19-26 ธ.ค.ซึ่งเป็นนัดสุดท้าย ทั้งนี้ นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ระบุว่า หลังจากสืบพยานโจกท์ และจำเลยเสร็จสิ้นภายในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะนำไปสู่การฟังคำพิพากษา และการยืนยันว่าศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดแถลงปิดคดีภายในวันที่ 25 ม.ค.2562 

 

วิเคราะห์รูปคดีที่รอคอย 

ก่อนหน้านี้เมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เจ้าสัวเปรมชัย ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย และคณะ แอบเอาปืนที่ใช้ล่าสัตว์เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ปีที่แล้ว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่พบซากเสือ ดำที่ถูกยิง คณะเดินทางทั้งหมดโดนจับดำเนินคดีทั้งร่วมกันล่าสัตว์ป่า และครอบครองซากสัตว์ป่า

ผู้ต้องหาไม่รับสารภาพ สังคมเชื่อว่าเจ้าสัวเข้าไปมีจุดมุ่งหมายล่าสัตว์ และได้ยิงเสือดำ

ครบรอบหนึ่งปีศาลชั้นต้นมีกำหนดฟังคำพิพากษา วันที่ 19 มี.ค.นี้ โดยนายศศิน วิเคราะห์รูปคดีว่า คดีครอบครองซากสัตว์ป่า ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ แต่โทษไม่มากนัก โทษปรับคงโดนแน่ แต่โทษจำคุก เดาว่าอาจจะแค่รอลงอาญา อาจจะเพราะความผิดครั้งแรก

คดีร่วมกันล่าสัตว์ป่า เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่พบเห็นขณะก่อเหตุยิงเสือ ได้แต่รวบรวมพยานหลักฐานกล่าวโทษทุกคนที่ร่วมในคณะ ซึ่งประกอบไปด้วยตัวเจ้าสัวเปรมชัย หัวหน้าคณะ เจ้าของรถ เจ้าของปืน ลูกน้องคนสนิท เจ้าหน้าที่บริษัทอิตาเลียนไทย ผู้หญิงที่ไปทำครัวให้ชาวบ้านที่ว่ากันว่าเป็นพรานป่า

จากข่าวที่ปรากฏพบว่าหัวหน้าคณะคือเจ้าสัวเปรมชัย ปฎิเสธ ไม่รับรู้ว่ามีซากเสือดำได้อย่างไร เพราะตนเองขับรถไปจากที่ตั้งแคมป์ กลับมาพบซากเสือดำ เจ้าหน้าที่พบว่าคณะเปรมชัยนำหางเสือมาทำอาหารกินกันด้วย มีร่องรอยเลือดเสือในบริเวณนั้นชัดเจน และเป็นเลือดที่มี DNA เดียวกันที่มีดทำครัว และเขียงด้วย

ทั้งนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร นัดจัดเสวนาประมวลเหตุการณ์ 1 ปีคดีเสือดำกับคำตัดสินที่รอคอย พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ภายหลังรับฟังคำพิพากษาคดีเสือดำ คดีประวัติศาสตร์แห่งผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวรวันที่ 20 มี.ค.นี้ เวลา 10.00-12.00 น.ที่ ห้องประชุมอิศรา อมันตกุล ชั้น 3 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีวราห์" โต้ข่าวลือยกฟ้อง "เปรมชัย" คดีเสือดำ

ย้อนรอยคดีดังปี'61 จากเสือดำ สู่คดีหมีขอ

ไทม์ไลน์ครึ่งปี “คดีเปรมชัย”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง