"ศศิน" ชี้สังคมลงโทษเปรมชัยแล้ว

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 62
10:20
606
Logo Thai PBS
"ศศิน" ชี้สังคมลงโทษเปรมชัยแล้ว
ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้สัมภาษณ์ก่อนศาลพิพากษาคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ระบุคดีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสังคม และไม่ว่าผลของคดีจะเช่นไร สังคมได้ลงโทษคุณเปรมชัยในระดับหนึ่งแล้ว

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ให้สัมภาษณ์ก่อนศาลอ่านคำพิพากษาคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ว่าคดีนี้ดำเนินการไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นที่สนใจและติดตามของสังคม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ผู้ต้องหาเข้าไปเป็นคณะ 4 คน และนายเปรมชัย กรรณสูต ให้การว่า ตัวเองขับรถออกไปที่อื่นและไม่อยู่ในขณะนี้เสือดำมาปรากฎ ส่วนกรณีล่าเสือดำจะเข้าข่ายเจตนาร่วมกันล่า-ฆ่าหรือไม่นั้น ไม่มีผู้ที่เห็นว่าใครเป็นคนเหนี่ยวไก ทีมทนายจึงอาจใช้ช่องนี้ในการต่อสู้ทางกฎหมาย

ความช้าหรือเร็วในการดำเนินคดีขึ้นอยู่กับผู้ต้องหาสารภาพ หรือปฏิเสธข้อกล่าวหา คดีนี้คาหนัง คาหาง ยังไม่สารภาพ เพราะเข้าไปเป็นคณะ 4 คน

ส่วนเรื่องครอบครองซากสัตว์ป่า หรือเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต น่าจะปฏิเสธความผิดไม่ได้ แต่สังคมให้ความสนใจว่าคณะนี้ตั้งใจเข้าไปล่าสัตว์หรือไม่ โดยความผิดสูงสุดปรับ 40,000 บาท จำคุก 4 ปี ส่วนชาวบ้านหรือพรานที่เข้าไปกับคณะอ้างว่าป่วยและไม่ได้ขึ้นให้การทั้ง 2 ครั้ง จึงขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานของนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ตำรวจ และอัยการ ที่ส่งมอบให้กับศาล


ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาอย่างไร แต่มาตรการทางสังคมได้ลงโทษคุณเปรมชัยมาระดับหนึ่งแล้ว สังคมไม่ยอมรับคุณ คงเดินไปไหนมาไหนได้ไม่เหมือนเดิม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง