นิติฯ สัตว์ป่าตั้งคำถามผิดแค่มีไก่ฟ้าหลังเทา "ซุปหางเสือดำ” หาย?

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 62
08:18
5,025
Logo Thai PBS
นิติฯ สัตว์ป่าตั้งคำถามผิดแค่มีไก่ฟ้าหลังเทา "ซุปหางเสือดำ” หาย?
กรมอุทยานฯ เตรียมอุทธรณ์คดีเสือดำ หลังเจ้าสัวเปรมชัยพ้นข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แต่มีความผิดแค่ครอบครองซากไก่ฟ้า ด้านหัวหน้าทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ระบุวัตุพยาน-ซากสัตว์ป่า เสือดำ ไก่ฟ้า รอยกระสุนปืนเชื่อมโยงถึงพฤติการณ์ล่า

วันนี้ (20 มี.ค.2562) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ผลการพิพากษาคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตัดสินจำคุก 16 เดือนไม่รอลงอาญา นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวก โดยจำคุก 16 เดือน และยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) แสดงให้เห็นถึงความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ ทส.ในการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างเต็มที่เพื่อสู้คดีกับผู้กระทำความผิดต่อทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

เบื้องต้น พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ทส.กำชับให้เร่งปรับปรุงและยกระดับการปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่าในประเทศอย่างจริงจัง เช่น ความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีการหารือกับกลุ่มประเทศสมาชิกตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) เกี่ยวกับข้อกฎหมายระหว่างประเทศและข้อกฎหมายภายในประเทศ

จากนี้คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเดินหน้าในกระบวนการขั้นต่อไป

ตั้งคำถามวัตุพยาน-รอยกระสุนเชื่อมโยงการครอบครองซากสัตว์ป่า?

ดร.กณิตา อุ่ยถาวร ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความและภาพหลักฐาน ผ่านเฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon หลังจากเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตัดสินคดีล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก โดยจำคุก 16 เดือนและยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

โดยระบุว่า ทั้งๆ ที่บอกตัวเองว่าไม่มีอะไรต้องกังวล แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับรู้สึกกังวลขึ้นมา มีอยู่จุดหนึ่งที่ทำให้รู้สึกเช่นนั้น ก็คือการยกฟ้องคุณเปรมชัย เรื่องการครอบครองซากเสือดำ แน่นอนว่าตัวเองนั้นต้องเคารพ และเชื่อมั่นคำตัดสินของศาลอยู่แล้วนะคะ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะมองกลับมาที่ตัวเองว่าทำอะไรบกพร่องไปรึเปล่า? จึงขอทบทวนสิ่งที่ทำไปตามที่สื่อก็ทราบกันดีอยู่แล้วดังนี้

วัตถุพยานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเนื้อต่างๆ หนังเสือดำที่มีรอยกระสุน หางเสือต้มซุปในหม้อ กระดูกในลำธาร ลำไส้ มีดหลายเล่ม เขียง แม้แต่เลือดบนใบไม้ หรือคราบเลือดบนดิน ฯลฯ ล้วนแต่มาจาก "เสือดำ" ตัวเดียวกัน แต่คงไม่จบง่ายแค่นั้น.. 

 

"งานนิติวิทยาศาสตร์" ไม่ใช่งานสั้นๆ ที่จะตอบแค่ว่าเป็นสัตว์ชนิดอะไร? เป็นตัวเดียวกันหรือไม่? เพียงแค่นั้น..แต่จะต้องตอบให้ได้มากกว่านั้นหลังจากที่ประมวลรวมผลทั้งหมดแล้ว เช่น เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างในที่เกิดเหตุ? เขาไปทำอะไรกันตรงนั้น?

ลำดับของเหตุการณ์เกิดอะไรขึ้นก่อนหลัง? แล้วผู้ที่เกี่ยวข้องเขามีพฤติกรรมอะไร? หรือมีเจตนาอย่างไรบ้าง?? ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องการหลักฐานเชื่อมโยงกันทั้งหมด ข้าพเจ้าคงตอบไม่ได้ในที่นี้ว่ามันเชื่อมโยงกันมากน้อยแค่ไหน

ผิดแค่ไก่ฟ้าหลังเทา-ซุปหางเสือหายไปไหน?

โดยตั้งคำถามว่า การเห็นรอยกระสุน เห็นมีดทำครัวและเขียง เห็นซุปในหม้อ เห็นกระดูกที่ทิ้งแล้วเห็นการหมกซาก ย่อมบอกได้ว่าพื้นที่ตรงนี้มีพฤติกรรมการล่า มีการฆ่าสัตว์ให้ตาย มีการชำแหละ มีการปรุงอาหาร มีการบริโภค มีการซุกซ่อน ฯลฯ เป็นต้น มีใครอยู่ตรงนั้นตอนนั้นบ้าง ก็เชื่อมโยงกันไป แล้วพฤติกรรมเหล่านี้มันอยู่ในนิยามความหมายของ การครอบครองซากสัตว์ป่าหรือไม่

แต่อีกอย่างนึงที่อยากจะบอกไว้ก่อนเลยก็คือ ไม่มีเจตนาอันใดแม้แต่น้อยที่จะไปพยายามหาจุดผิดให้กับจำเลย ไม่มีอคติใดใด ความมีอคติ-หรือไม่มีอคติ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดใดกับการตรวจ DNA ทุกอย่างเป็นไปตามเนื้อผ้าล้วนๆ ซึ่งโกหกไม่ได้ ปรุงแต่งข้อมูลอะไรก็ไม่ได้ เพราะมันมีหลักฐานทุกขั้นตอนหมด

ส่วน DNA ก็เป็นรหัสที่ตรวจซ้ำกี่ทีตลอดชีวิตก็ได้ผลเหมือนกัน ดังนั้นขอให้มั่นใจเลยว่าจรรยาบรรณของผู้ที่ทำงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ในเบื้องต้น คือ ไม่มีการตั้งธงไว้ก่อน แล้วมองจำเลยเป็นผู้ร้าย..แต่ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกคนและทุกชีวิต (คือหมายถึงตัวสัตว์ด้วย) บนข้อมูลของความจริงที่ปรากฏอย่างเสมอภาคกัน

สำหรับเคส "เสือดำ" เคสนี้ยอมรับว่าเป็นเคสที่มีความซับซ้อนมากที่สุดเคสนึงในประสบการณ์การทำงานของข้าพเจ้า ซึ่งได้พยายามทุ่มเททำให้ดีที่สุดแต่ก็อาจจะมีหลายจุด หลายประเด็นที่คงต้องไปเรียนรู้เพิ่มเติมอีกมาก

ความติดใจในเรื่อง การพบซุปหางเสือในหม้อ กับการพบ ซากไก่ฟ้าหลังเทาในกะละมัง แต่ได้ความผิดเรื่องการครอบครองไก่ฟ้าเพียงอย่างเดียว อาจเป็นอะไรที่ข้าพเจ้าไม่มีความเข้าใจมากนัก.. คงต้องไปศึกษาเพิ่มเติม หรือไปค้นคว้าหานิยามของคำว่า "การครอบครองซากสัตว์ป่า" ให้ดีขึ้นกว่านี้ก่อนนะคะว่ามันคืออะไร?

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี

กรมอุทยานฯ ยืนยันส่งผลนิติฯ สัตว์ป่าถึง "ศรีวราห์"

ผลคราบเลือดใบไม้-ดินพบเป็น"เสือดำ"ถูกฆ่าชำแหละส่ง"ศรีวราห์"19 มี.ค.นี้

เปิด"หลักฐาน" ที่ทำให้ตำรวจมั่นใจเพียงพอเอาผิด "เปรมชัย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง