เลือกตั้ง 2562 : "ไม่ฟ้องคนวิจารณ์" เลขาธิการ กกต.ยอมรับข้อบกพร่องเลือกตั้งล่วงหน้า

การเมือง
20 มี.ค. 62
15:01
661
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "ไม่ฟ้องคนวิจารณ์" เลขาธิการ กกต.ยอมรับข้อบกพร่องเลือกตั้งล่วงหน้า
เลขาธิการ กกต. ยอมรับเกิดข้อบกพร่องในวันเลือกตั้งล่วงหน้า เตรียมอบรมเจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยเพิ่มเติม พร้อมยืนยัน ไม่ฟ้องกลับคนที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. แต่ขอให้ระวังการโพสข้อมูลบิดเบือน

วันนี้ (20 มี.ค.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจง บทบาทของข้าราชการตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง ในการรักษาความปลอดภัย และการรับแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมยืนยัน ไม่ได้ต้องการฟ้องดำเนินคดีอาญากับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ กกต.เพียงแต่ขอให้ระมัดระวังการโพสต์ข้อมูลใดๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่ก็ยอมรับข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยบางหน่วย ที่เกิดขึ้นในวันการเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งต้องมีการอบรมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม


นอกจากนี้ เลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า เห็นเอกสารของหน่วยทหารหนึ่ง ระบุ ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปลงคะแนนให้พรรคการเมืองพรรคหนึ่งแล้ว โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง และเชื่อว่า กองทัพต้องตรวจสอบเช่นกัน เนื่องจากตามมติคณะรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

ส่วนกรณีแม่ค้าใน จ.สมุทรสาคร กาบัตรลงคะแนนถึง 17 ใบ และกรณีร้องเรียนทุจริตใน 3 จังหวัด ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่หากประชาชนมีหลักฐาน ก็ขอให้นำหลักฐานเข้าร้อง กกต.


ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ย้ำให้ตำรวจเฝ้าระวังการซื้อสิทธิขายเสียง ใส่ร้ายผู้อื่น และแจ้งความเท็จจริง พร้อมสั่งเพิ่มกำลังตำรวจทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง