คำต่อคำ " วิเชียร" หลังวันพิพากษายกแรก "คดีเสือดำ"

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 62
16:46
1,905
Logo Thai PBS
คำต่อคำ " วิเชียร" หลังวันพิพากษายกแรก "คดีเสือดำ"
วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เปิดใจยอมรับ 1 ปีปลดเปลื้องความหนักอึ้งบนบ่า แม้ผลการตัดสินจะยกฟ้องข้อหาครอบครองซากเสือดำ ชี้ "เปรมชัย" อยู่ในที่แคมป์ที่เกิดเหตุ พร้อมของกลางซุปหางเสือดำ อาวุธปืน ลั่นพร้อมสู้ถึงยก 3

วันนี้ (20 มี.ค.2562) นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวในงานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำกับคำตัดสินที่รอคอย" เพื่อประมวลเหตุการณ์ พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์ภายหลังรับฟังคำพิพากษาคดีประวัติศาสตร์แห่งผืนป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จัดโดย ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม และ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร โดยตอบคำถามของสื่อมวลชนแบบเปิดใจครั้งแรก

รู้สึกโล่งใจแค่ไหนหลังคำตัดสินสินคดีเสือดำ 


1 ปีที่รอคอย พร้อมความคาดหวังจากที่หลายคนคิดก็ไปต่างๆ นานา ว่าจะเป็นมวยล้มหรือไม่ สิ่งเราแบกความคาดหวังไว้ ปลดเปลื้องความหนักอึ้งบนบ่าลงไปชั่วคราว เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) และสังคมได้เห็นความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย และการบังคับใช้กฎหมาย น่าจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ กรมอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่ไม่เรียกรับผลประโยชน์ คนที่เขตฯ ทุ่งใหญ่ฯ ได้รับการปลูกฝังมา และไม่สามารถเข้ามาอิทธิพลเหนือความชอบธรรม จากเหตุการณ์ในอดีตคนทุ่งใหญ่ไม่ต้องการให้เกิดการซ้ำรอยคดีเก่า

 

 

เจอท่อนหางเสือในหม้อซุป และเปรมชัยล้อมวงเข้าข่ายร่วมครอบครองหรือไม่


ตัวหนังเสือดำ เนื้อถูกใส่ในถุงดำ ถุงหิ้ว ก็มาจากแคมป์ของเขา แบบนี้ใช่การครอบครองหรือไม่ และมีคนๆ หนึ่ง บอกว่าผมมาทีหลัง และ 3 คนที่อยู่แคมป์ สมมติว่าเป็นผู้ชำแหละเรียบร้อย และนำเอาไปซ่อน แต่ผมมาทีหลังไม่รู้เรื่อง แต่ผมก็อยู่ในวงนี้แหละ และแบบนี้ถามว่าความเชื่อมโยง มันใช่การครอบครองหรือไม่ หรือเป็นสาเหตุที่ทำให้ศาลสงสัย จึงยกประโยชน์ข้อสงสัยให้จำเลย ซึ่งกรมอุทยานฯ ก็อยากรับคำชี้แนะตรงนี้

วิเชียร ยอมรับว่ามีความงุนงงว่าทำไมถึงหลุดคดีครอบครองซากเสือดำ และร่วมกันหาของป่า แม้ว่าจาก 3 ข้อหาที่นำมาสู่การสั่งจำคุกนายเปรมชัย 16 เดือน

ความรู้สึกเรา เหมือนมันไม่ตรงใจเรา โดยเฉพาะข้อหาครอบครองซากเสือดำ มันอยู่ในบริเวณแคมป์เลย ทำไมมันถึงยกฟ้อง ในส่วนนี้ต่อให้ทางอัยการเป็นผู้ให้ความกระจ่าง แต่รู้สึกว่าบางข้อกล่าวหามันไม่ตรงใจเรา

 

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ทุกอย่างอยู่ในที่เกิดเหตุวันเข้าจับกุม


ปืน และซากเครื่องใน ซุปหางเสือ พบวันที่ 4 ก.พ.61 และวันที่ 5 ก.พ. พบหนังเสือดำ ซึ่งถ้ามองตามคนทำงานก็ถือว่าครอบครองหรือไม่ เพราะใครจะเอามาวางไว้ตรงจุดนี้ ในความรู้สึกเรา พื้นที่ป่าลึกไม่มีรถพุ่มพวง ไม่มีรถกับข้าวเข้าไปขาย และถ้าเราเป็นคนที่จะมาขายตามที่เขาอ้าง ถามว่าเราจะกล้าเอามาเร่ขายหรือไม่ กับคนที่ไม่รู้จัก เขาไม่มีความตื่นกลัวเลยในวันที่เราเจอ

ผมยืนยันว่าซากสัตว์ป่า ของอยู่ตรงที่เกิดเหตุ แต่ทำอย่างไรถึงจะเชื่อมโยงว่ามีการครอบครองซากสัตว์ป่า (เสือดำ)

มั่นใจหรือไม่หากในชั้นอุทธรณ์ ต้องหาหลักฐานมาเพิ่มเติม


ยอมรับว่าตอบยาก เพราะหลักฐานต่างๆทางคดีนี้นำเข้าสู่ชั้นศาลชันต้นไปหมดแล้ว และหมดเวลาที่จะนำหลักฐานอื่นๆ เข้าสู่กระบวนการ แต่เชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์และยังเชื่อมั่นในกระบวนการของศาลที่ยังทรงความการยุติธรรม  และเคารพการตัดสินของศาลชั้นต้น แต่มองว่าจากพยานหลักฐาน นายเปรมชัย ควรได้รับโทษมากกว่านี้ โดยเฉพาะการครอบครองซากสัตว์ป่า (เสือดำ) ที่ถูกยกฟ้องไป

ในเบื้องต้นจากการหารือกับอัยการและนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) อดีตหัวหน้าชุดพญาเสือ เห็นตรงกันว่า จะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้แน่นอน แต่ต้องรอศึกษารายละเอียดของสำนวนคดีฉบับเต็มที่ศาลชั้นต้นพิพากษาก่อน

 

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ขั้นตอนการยื่นอุทธรณ์ 2 ข้อหา ที่ยกฟ้องจะทำอย่างไร


การอุทธรณ์เป็นอำนาจของอัยการ กรมอุทยานฯ เป็นลูกความ แต่จะขอทำหน้าที่ในเรื่องคดี เพราะทำหน้าที่จับกุม และจะปรึกษา ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะท่านอาจจะไม่ใช่อัยการชุดเดิม และตัวสำนวนฟ้อง ผู้ที่อุทธรณ์ต้องเป็นอัยการยื่นอุทธรณ์เอง และขอทำหน้าที่แทนในฐานะผู้ดูแลทรัพยากร

มวยยกที่ 2 ไม่รู้จะเริ่มชกวันไหน และจะไปขอพบกับทางอัยการเพื่อให้ข้อมูลอะไรบางอย่าง ยืนยันจะต่อสู้ทวงคืนความยุติธรรมให้กับเสือดำ จนกว่ามวยจะหมดยก ถ้าถึงยก 3 ก็ต้องหมดยก

ค่าเสียหายทางแพ่ง 2 ล้านบาท กรมฯ ยอมรับได้หรือไม่

เสือชนิดต่างๆ ของไทย มีมูลค่าทางระบบนิเวศของประเทศอย่างมหาศาล ซึ่งโทษจ่ายค่าเสียหายเสือดำ 2 ล้านบาท จะใช้เป็นบรรทัดฐานสำคัญให้กับเสือโคร่งในอนาคต ที่มีมูลค่าสูงกว่าได้ สร้างจิตสำนึกการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติทั้งสัตว์ป่า พืชป่า อย่างเข้มแข็ง และเป็นกรณีศึกษาทางกฎหมายของคดีสัตว์ป่า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิติฯ สัตว์ป่าตั้งคำถามผิดแค่มีไก่ฟ้าหลังเทา "ซุปหางเสือดำ” หาย?

เตรียมยื่นอุทธรณ์พิจารณาคดีเสือดำ 2 ข้อหาที่ยกฟ้อง  

เทียบข้อหา "เปรมชัย" รอด (ฆ่า) เสือดำตายฟรี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง