อย.สั่งตรวจเข้มนำเข้า "ปลาดอร์ลี่" หลังผลวิจัยชี้ปนเปื้อนสารเคมีสูง

สังคม
21 มี.ค. 62
10:38
2,476
Logo Thai PBS
อย.สั่งตรวจเข้มนำเข้า "ปลาดอร์ลี่" หลังผลวิจัยชี้ปนเปื้อนสารเคมีสูง
อย.สั่งทุกจังหวัดที่มีด่านติดประเทศเพื่อนบ้าน ตรวจสอบตัวอย่างปลาดอร์ลี่นำเข้า หลังผลงานวิจัยพบว่ามีสารปนเปื้อนยาปฏิชีวนะเกินมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

หลังผลการวิจัยระบุว่าพบสารปนเปื้อนยาปฏิชีวนะในปลาดอร์ลี่นำเข้าเกินมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดถึงร้อยละ 25 จากตัวเลขนำเข้า

วันนี้ (21 มี.ค.2562) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.เตรียมประสานผู้วิจัยเพื่อขอรายละเอียดการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบการปนเปื้อนยาปฏิชีวนะในปลาดอร์ลี่ ซึ่ง อย.จะได้ตรวจหายาปฏิชีวนะในสัตว์ทางกลุ่ม เตตร้าซัยคลิน และซัลโฟนาไมด์ รวมทั้งประสานปศุสัตว์ให้ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงปลาด้วย

 

 

นพ.สุรโชค ระบุว่า ยังไม่สามารถออกมาตรการระงับการจำหน่าย หรือนำเข้าสินค้าได้ จนกว่าจะมีการตรวจพิสูจน์ความชัดเจนเพื่อพิจารณาออกมาตรการนำเข้าปลาดอร์ลี่ในประเทศไทย โดยวันนี้ อย.สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่งตรวจวิเคราะห์กลุ่มปลานำเข้าตามด่านชายแดนและจุดนำเข้าต่าง ๆ รวมถึงตลาดสดและซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีการวางจำหน่าย คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1-2 วัน

 

ที่ผ่านมา อย.ตรวจสอบหาโลหะหนักในปลาที่นำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ไม่พบการปนเปื้อนเกินมาตรฐานความปลอดภัย ส่วนการตรวจสอบสารปนเปื้อนยาปฏิชีวนะจะทำเฉพาะปลาเลี้ยงและจำหน่ายในประเทศ

 

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ขอให้ผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากยาปฏิชีวนะสามารถสลายจากการผ่านความร้อนในการปรุงอาหารให้สุก แม้จะไม่สามารถกำจัดได้หมด แต่จะช่วยลดปริมาณยาลงได้

 

ระยะนี้มีความนิยมการรับประทานอาหารดิบมากขึ้น แต่ควรปรุงปลาดอร์ลี่ให้สุกก่อน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง