เลือกตั้ง 2562 : กังขา! กกต.ยังไม่ตอบคำถาม "พล.อ.ประยุทธ์" มีสถานะอะไร

การเมือง
21 มี.ค. 62
16:28
1,063
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กังขา! กกต.ยังไม่ตอบคำถาม "พล.อ.ประยุทธ์" มีสถานะอะไร
นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฏหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ กังขา กกต.ยังไม่ตอบคำร้องว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" มีสถานะอะไร ขณะที่แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขอให้ กกต.พิจารณาคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐด้วยมาตรฐานเดียวกันกับพรรคไทยรักษาชาติ

วันนี้ (21 มี.ค.2562) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฏหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยื่นหนังสือถึง กกต.ขอคัดถ่ายสำเนาการพิจารณาคำร้องตามการแถลงข่าวของ กกต.เรื่องการวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ชอบด้วยกฎหมาย

รวมทั้งขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาวินิจฉัย ความเห็นการวินิจฉัยชี้ขาดประเด็นและข้อโต้แย้ง ,มติการประชุมเมื่อวันที่ 20 มีนาคม, การแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ที่ได้ส่งรายงานการดำเนินการต่อที่ประชุม ด้วยเชื่อว่าสังคมยังคงมีข้อสงสัยต่อมติดังกล่าว

นายวิญญัติ ระบุว่า กกต.ยังไม่ได้ตอบคำถามตามคำร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะอะไร กรณีได้รับเงินเดือนในคณะกรรมการในองค์กรอื่นๆ และยังตั้งคำถามว่าในกระบวนการสืบสวนได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์มาให้ข้อมูลด้วยหรือไม่

ขณะที่ น.ส.ณัฏฐา ย้ำว่า ขอให้ กกต.พิจารณาเรื่องคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐโดยเร็ว เช่นเดียวกับมาตฐานการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งต้องให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. เนื่องจากมีนัยยะว่าหากพรรคถูกยุบหลังการเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐจะได้ลงสนามเลือกตั้ง อาจชี้ให้เห็นว่า กกต.เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : มติ กกต.ชี้ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ขาดคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง