พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 187 ฮีโร่ถ้ำหลวง

พระราชสำนัก
21 มี.ค. 62
17:15
4,698
Logo Thai PBS
พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 187 ฮีโร่ถ้ำหลวง
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่ 187 บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่ได้เกิดเหตุผู้ประสบภัยน้ำท่วมขังปิดทางออกในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561 ซึ่งผู้ประสบภัยดังกล่าว ไม่สามารถเดินทางออกจากถ้ำหลวงได้ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างรีบด่วน โดยในเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีบุคคลจากทุกภาคส่วน ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิต

ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ ทุ่มเทแรงกายและสติปัญญาตลอดจนกำลังทรัพย์ แม้จะรู้ว่าการปฏิบัติการดังกล่าวนั้นมีความยากลำบากและเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตก็ตาม จนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงได้เป็นผลสำเร็จ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2561

ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า ประเทศไทยมีการบริหารจัดการที่ดี มีแบบแผนและการประสานพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั งในประเทศและต่างประเทศจนสามารถคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตได้ในที่สุดนั้น

รัฐบาลได้พิจารณาเห็นว่า บุคคลที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวเป็นผู้กระทำความดี ความชอบ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นกรณีพิเศษ จึงได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระราชวินิจฉัย ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 187 คน 

อ่านเพิ่มเติม

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง