เปิดเบาะแสคดียิง "ร.ต.อ.วัชรินทร์" เสียชีวิต

อาชญากรรม
21 มี.ค. 62
19:57
8,011
Logo Thai PBS
เปิดเบาะแสคดียิง "ร.ต.อ.วัชรินทร์" เสียชีวิต
ไทยพีบีเอส เปิดเบาะแสที่คาดว่าจะเป็นปมสังหาร ร.ต.อ.วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ อดีตตำรวจนักเคลื่อนไหว เสียชีวิตบริเวณหน้า บ้านพัก จ.สงขลา เหตุร้องเรียนเงินเบี้ยเสี่ยงภัยตำรวจ คดีช่วยเหลือวัยรุ่นถูกตำรวจยัดยาเสพติดเพื่อแลกรับผลประโยชน์ ตำรวจยังไม่ตัดปมไหนทิ้ง

วันนี้ (21 มี.ค.2562) ไทยพีบีเอส ยังเกาะติดคดีลอบยิง ร.ต.อ.วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ อดีตตำรวจ เสียชีวิตบริเวณหน้าบ้านพัก  ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา เพราะเป็นคดีที่ก่อเหตุอย่างอุกอาจ แต่น่าเชื่อว่าปมสังหารเป็นความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งจนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สรุปว่าเป็นปมไหนเพราะผู้กองวัชรินทร์ ร้องเรียนถึงความไม่ชอบมาพากลหลายเรื่อง แต่พอทราบกลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุแล้ว

นับตั้งแต่ผู้กองวัชรินทร์ลาออกจากราชการตำรวจมาทำงานช่วยเหลือสังคม มีเรื่องราวที่เขาร้องเรียนเจ้าหน้าที่รัฐมากมาย เรียกได้ว่า มีคนที่เสียประโยชน์จากบทบาทของเขาจำนวนไม่น้อย แต่ข้อมูลในทางสอบสวนขณะนี้ให้น้ำหนักกับ 2 เรื่องมากที่สุด คือกรณีร้องเรียนทุจริตเบี้ยเสี่ยงภัยของตำรวจ และกรณีที่ผู้กองวัชรินทร์เปิดโปงตำรวจที่หาดใหญ่ยัดข้อหายาเสพติด

หลักฐานการโอนเงินเสี่ยงภัย และเงินสู้รบพิเศษ เข้าบัญชี ร.ต.อ.หญิงคนหนึ่ง เป็นหนึ่งในหลักฐานที่ร.ต.อ.วัชรินทร์  ยื่นร้องเรียนให้ ป.ป.ช.สงขลา ตรวจสอบร.ต.อ.หญิง ที่ถูกพาดพิงว่า เป็นนายเวรหญิงติดตามนายตำรวจยศ พล.ต.ต.เพื่อเบิกเงินเสี่ยงภัยและเบี้ยเลี้ยงตำรวจ ใช้ตำแหน่งรองสารวัตรอำนวยการสถานีตำรวจภูธรควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลา เบิกเงิน เมื่อปี 2559 ทั้งที่มีข้อสงสัยว่า ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยจริงหรือไม่

คาดเดือนเม.ย.สรุปคดีสอบเบี้ยเลี้ยงตำรวจ

แม้ตำรวจทั้ง 2 นาย จะย้ายออกพื้นที่ไปรับตำแหน่งใหม่ในสังกัดตำรวจภูธร 2 เมื่อปี 2559 แต่การตรวจสอบของ ร.ต.อ.วัชรินทร์ พบว่า เงินเลี้ยเลี้ยง ยังถูกเบิกเงินต่อเนื่องถึงปี 2560 ข้อร้องเรียนร.ต.อ.วัชรินทร์ ขณะนั้น ทำให้มีคดีฟ้องร้องหลายคดี จากผู้ที่ถูกพาดพิง

ไทยพีบีเอส สอบถามไปยัง ป.ป.ช.ถึงความคืบหน้าคดีนี้ ป.ป.ช.สงขลา ระบุว่า สำนวนการสอบสวนรวบรวมเกือบสมบูรณ์แล้ว คาดว่าเดือนเม.ย.จะสรุป ยื่นอนุกรรมการ ป.ป.ช.ระดับภาคพิจารณา หากคดีมีมูล จะส่งเรื่องเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่วนกลางไต่สวนชี้มูลความผิด

ถัดมาปลายปี 2561 ร.ต.อ.วัชรินทร์ นำภาพตำรวจสายภูธรหาดใหญ่ ควบคุมตัววัยรุ่นเกือบ 20 คน มาเต็มคัน หลังตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วง ออกมาเปิดโปง พฤติกรรมตำรวจ เรียกรับผลประโยชน์ เพื่อแลกไม่ถูกดำเนินคดีในจำนวนนี้ มีนายอาหรีด หมัดอาดั้มผู้ทำหน้าที่เผยแผ่ศาสนาอิสลามอยู่ด้วย และถูกเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อแลกไม่ถูกดำเนินคดี

เมื่อถูกปฎิเสธมีการนำปัสสาวะไปตรวจซ้ำโรงพยาบาลหาดใหญ่ และพบปัสสาวะเป็นสีม่วง ทำให้นายอารีด ถูกจำคุกเป็นเวลา 5 วัน ทั้งที่ปฏิเสธไม่ว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวยาเสพติด คดีนี้หลังร.ต.อ.วัชรินทร์ เข้าช่วยเหลือ ทำให้ตำรวจสายตรวจกว่า 10 นาย ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน และมีการสั่งย้ายนายตำรวจจำนวน 3 นาย ออกจากพื้นที่

และตำรวจชุดจับกุมถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงทั้ง 2 เรื่อง ที่ร.ต.อ.วัชรินทร์ ออกมาร้องเรียนและเปิดโปงพฤติกรรม ประเด็นนี้จึงอาจเป็นอีกหนึ่ง ชนวนเหตุของจุดจบ ร.ต.อ.เอกวัชรินทร์ โดยเฉพาะคดีร้องเรียนทุจริตค่าเบิกเงินเสี่ยงภัย และหนึ่งในข้อสงสัย ชนวนเหตุ อาจเป็นมีผู้เสียประโยชน์จากคำสั่งย้าย จากการเปิดโปงพฤติกรรมตำรวจสายตรวจหาดใหญ่ตรวจปัสสาวะยัดยาเสพติด

 

ยังไม่ทิ้งปมสังหารเปิดโปงทุจริตในพื้นที่

ด้านพล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้รับข้อมูลจากญาติผู้เสียชีวิตเท่าที่ควร เพราะไม่มั่นใจการทำงานของตำรวจ หลังพบผู้เสียชีวิตมีคู่ขัดแย้งและคดีความกับตำรวจในพื้นที่หลายนาย แต่พยายามชี้แจงให้ญาติมั่นใจ ตำรวจทำงานตรงไปตรงมา

ประเด็นการสังหาร ยังไม่สรุปสาเหตุมาจากเรื่องใด เพราะคดีที่ร.ต.อ.วัชรินทร์ นำมาเปิดโปงพฤติกรรมข้าราชการในพื้นที่หลายเรื่อง เป็นชนวนการสังหารทั้งสิ้น ตำรวจต้องไล่เรียงที่ละประเด็น เพื่อเชื่อมโยงทางคดี

ส่วนการติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุและหาเบาะแสรถยนต์ที่ขับหลบหนี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ระบุว่า ตำรวจพอทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างแกะรอย และหาเส้นทางหลบหนี ทั้งนี้ศพ ร.ต.อ. ชรินทร์ ญาตินำออกจากโรงพยาบาล เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดโรงวาส อ.เมือง และมีกำหนดฌาปนกิจ วันที่ 28 มี.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพวงจรปิดมือปืนประกบยิง "ร.ต.อ.วัชรินทร์" เสียชีวิต

ดักยิง "ร.ต.อ.วัชรินทร์" นักเคลื่อนไหวช่วยเหลือสังคมเสียชีวิต

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง