เลือกตั้ง 2562 : "อุตตม" ระบุรวมเสียงข้างมากได้ก่อน มีสิทธิตั้งรัฐบาล

การเมือง
22 มี.ค. 62
06:49
5,628
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "อุตตม" ระบุรวมเสียงข้างมากได้ก่อน มีสิทธิตั้งรัฐบาล
นอกเหนือจากจะปล่อยสโลแกน "เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่" ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งแล้ว เมื่อวานนี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้ส่งสัญญาณถึงแนวโน้มในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งด้วย

วานนี้ (21 มี.ค.62) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวการปราศรัยในโค้งสุดท้ายของพรรคพลังประชารัฐ ในช่วงเย็นวันนี้ เวลา 17.00 น.ที่สนามเทพหัสดิน สนามกีฬาแห่งชาติ กทม.ว่า รอให้รอดูเซอร์ไพรส์ ซึ่งมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ จะไปปรากฏตัวบนเวทีด้วย

นายอุตตม กล่าวถึงกระแสนิยมของพรรคพลังประชารัฐว่ามีขึ้นมีลงแต่ในช่วงนี้กระแสดีขึ้น และปฏิเสธว่ายังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่น เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่กล่าวถึงจุดยืนในการตั้งรัฐบาลว่า หากพรรคการเมืองไหนสามารถรวมกลุ่มกันแล้ว รวบรวมเสียงจนได้เสียงส่วนใหญ่ ก็มีสิทธิตั้งรัฐบาลได้ก่อนโดยไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงสูงเป็นอันดับหนึ่ง

หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐระบุว่า ยังไม่อยากให้คาดการณ์ไปล่วงหน้าว่าวุฒิสมาชิกจะยกมือสนับสนุนใครให้เป็นนายกฯ เพราะวุฒิสมาชิกแต่ละคน ก็มีความคิดเป็นของตนเองและในช่วงค่ำวานนี้

แกนนำพรรคพลังประชาชรัฐ ได้ร่วมปราศรัยใหญ่ ที่ จ.ชลบุรี ช่วยผู้สมัครทั้ง 8 เขต ชูประเด็นนโยบายพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อชาวชลบุรี ระหว่างปราศรัย เปิดวิดีโอ พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกฯของพรรคให้ประชาชนฟัง พร้อมกับร้องเพลงอวยพรวันเกิด

ต้องจับตาเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพลังประชารัฐวันนี้ (22 มี.ค.62) ที่มีการคาดการณ์ว่า อาจจะเป็นแค่การปรากฏตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่อาจจะไม่ได้ร่วมปราศรัย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ก็ใช้วิธีเปิดคลิปวีดีโอมาแล้วในหลายเวที

ส่วนพรรคผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการนั่นคือ รวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็มีการเคลื่อนไหวที่สอดรับกับพรรคพลังประชารัฐโดยล่าสุดได้กล่าวปราศรัยทิ้งไพ่แบบเตรียมปิดเกมโดยบอกว่า หากเลือกพรรคในตระกูลเพื่อทั้งหลายที่เป็นพันธมิตรกับเครือข่ายทักษิณ ก็ต้องมาเจอกันที่เดิม คือ"ราชดำเนิน สวนลุมพินี"

ส่วนพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.62) นอกเหนือจากจะรณรงค์ให้ "เลือกเพื่อไทย พร้อมใจส่งลุงกลับบ้าน" แล้วก็ยังมีการตอกย้ำให้ผู้สนับสนุนพรรค ลงคะแนนเสียงอย่างมียุทธศาสตร์ด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ก็ย้ำให้ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยพรรคเดียว "อย่างถล่มทลาย" เพื่อจะได้ไปขวางไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง โดยมีเสียงของวุฒิสมาชิกที่ คสช.ตั้งมา รองรับเอาไว้แล้ว

ด้านประชาธิปัตย์ เมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.62) ก็เปิดตัวคลิปของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอโอกาสครั้งสุดท้าย สานฝัน 45 ปีบนเส้นทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ได้เผยแพร่ คลิปเปิดใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงโค้งสุดท้ายเรียกร้องให้ประชาชนตัดสินใจเลือกโดยเพื่อหาทางออกให้กับประเทศโดยยกตัวอย่างเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ว่า เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เห็นถึงพลังของประชาชน และความเชื่อมั่นในระบบประชาธิปไตยอันสุจริต อย่าเลือกเพราะความโกรธหรือกลัว

 

จะเห็นได้ว่า ทุกพรรคต่างมีทีเด็ด และปรับกลยุทธ์ในช่วงโค้งสุดท้ายในการรณรงค์หาเสียงมาสู้กันอย่างไม่มีใครยอมใคร และนอกเหนือจากการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง