เลือกตั้ง 2562 : "ธนาธร" สนับสนุนพรรคอันดับ 1 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
25 มี.ค. 62
16:51
9,995
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 :  "ธนาธร" สนับสนุนพรรคอันดับ 1 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงยืนยันพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอชื่อธนาธรเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมสนับสนุนพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุด

วันนี้ (25 มี.ค.2562) เวลา 16.30 น. นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงหลัง กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เป็นทางการ โดยระบุว่า ผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ศรัทธาและให้ความสนับสนุน ให้สิทธิของทุกคนกับพรรคอนาคตใหม่

พรรคอนาคตใหม่แสดงให้เห็นแล้วว่า เป็นพลังสำคัญในการเมืองไทย พรรคเราจบเป็นอันดับที่ 3 มี 5.8 ล้านเสียงทั่วประเทศมาใช้สิทธิเลือกเรา  จนถึงนาทีนี้ น่าจะได้ ส.ส. เกิน 80 ที่นั่ง ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ

พรรคอนาคตใหม่เคยประกาศไว้ว่าจะทำให้มี ส.ส.เขตอยู่ทุกภูมิภาค ซึ่งก็ทำได้ตามที่เคยพูดไว้แล้ว ยกเว้นภาคใต้ แสดงว่าอนาคตใหม่ทำงานได้ไม่หนักแน่นพอ ต่อไปต้องทำงานให้หนักแน่นขึ้น

อนาคตใหม่แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ใช่พรรคภูมิภาค แต่เป็นพรรคระดับประเทศ นอกจากนี้ใน กทม. อนาคตใหม่ได้ 8 แสนเสียง คะแนนดิบใน กทม.มาเป็นอันดับ 1 

นายธนาธร ย้ำว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น แต่จะตั้งใจเดินทางต่อเพื่อสร้างพรรคการเมืองที่เข้มแข็งและยืนหยัดในประชาธิปไตย โดยวันนี้จะแถลงจุดยืน 4 ข้อ ดังนี้

1.หลักการจัดตั้งรัฐบาล

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอชื่อธนาธรเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะอนาคตใหม่เชื่อว่าสังคมไทยต้องการยึดหลักการที่ถูกต้อง

อนาคตใหม่ไม่เสนอชื่อธนาธร เพราะเห็นว่าเป็นเงื่อนไขในการเรียกร้องทางการเมือง และเชื่อว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายกรัฐมนตรีต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุด

2.กลไกปิดสวิตช์ ส.ว.

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า วินาทีนี้ ข้อเสนอการปิดสวิตช์ ส.ว.ยังเป็นไปได้ วันนี้พรรคพลังประชารัฐอาจจะมีที่นั่ง 116 ที่นั่ง และรวมกับพรรคที่สืบทอดอำนาจ คสช. จะได้คะแนน 122 ที่นั่ง เงื่อนไขของการปิดสวิตช์ ส.ว. คือ 124 ที่นั้ง ที่จะสามารถสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ผมขอเชิญชวนนักการเมืองที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายสืบทอดอำนาจมาช่วยกันปิดสวิตช์ ส.ว.ที่สภาล่าง การปิดสวิตช์ ส.ว. ยังทำได้ในวันนี้ และเป็นวิธีที่สันติที่สุดที่จะทำให้การเมืองไม่วุ่นวาย หากเราปล่อยให้ ส.ว.มีบทบาทในการเลือกนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยอาจจะเดินไปสู่ความขัดแย้งและความวุ่นวายได้


3.เงื่อนไขร่วมรัฐบาล

สำหรับเงื่อนไขของอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ตั้งแต่ตั้งพรรคมา เรื่องที่อนาคตใหม่ย้ำอยู่เสมอ คือ การร่วมรัฐบาลต้องมีข้อตกลงร่วมกัน ไม่ควรเริ่มจากการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี โดยวางเงื่อนไขไว้ 3 ข้อ คือ

  1. การแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ต้องมีการเพิ่มเติมบทบัญญัติใหม่ ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากประชาชน แล้วให้สภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งหมด จากนั้นให้ทำประชามติ เพื่อออกรัฐธรรมนูญใหม่
  2. ต้องจัดการมรดกบาป คสช. คือ ปลดมาตรา 279 ของ รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ให้ความคุ้มกัน รับรองประกาศคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญตลอดกาล
  3. ต้องปฏิรูปกองทัพ ให้กองทัพอยู่ภายใต้พลเรือน และสอดคล้องกับประชาธิปไตย

4.ข้อร้องเรียนต่อ กกต.

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งคืน ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่ ขอเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะทั้งหมด ทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้ไปใช้สิทธิ คะแนนโหวต จำนวนบัตรที่พิมพ์ จำนวนบัตรที่ใช้ลงคะแนน

ทั้งหมดนี้ ขอให้เปิดเผยเรียงหน่วย แต่ละหน่วยต้องเอาตัวเลขนี้ออกมาให้ทางภาคประชาชนและพรรคการเมืองเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้

ข้อมูลที่จะไม่เปิดต่อสาธารณะต้องเป็นข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงเท่านั้น แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคง หาก กกต.มั่นใจว่าทำงานด้วยความโปร่งใส ไม่มีอะไรต้องกลัว ควรเปิดให้สาธารณชนได้รับรู้

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนจากทั้งผู้สมัครอนาคตใหม่และภาคประชาชน โดยพบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการร้องเรียนมาที่พรรค 11 เขต โดยผู้สมัคร ส.ส.ที่ชนะพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมากกว่าเพียงไม่กี่ร้อยคะแนนเท่านั้น ซึ่งมีความน่าสงสัยเกี่ยวกับการนับคะแนน ส่วนต่างจังหวัดมีเรื่องร้องเรียน 10 เขต ส่วนนี้ทั้งหมดพรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการเรียกร้องต่อ กกต.ว่าการนับคะแนนมีปัญหาหรือไม่ ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางไปที่ สำนักงาน กกต.เพื่อยื่นหนังสือให้เปิดเผยข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

หนุน "สุดารัตน์" เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ นายธนาธรได้ตอบคำถาม เกี่ยวกับการสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า หากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นคุณหญิงสุดารัตน์  ก็ต้องบอกว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ได้แสดงตัวชัดเจนว่าเข้าสู่กระบวนการการเลือกตั้ง 

คุณหญิงสุดารัตน์ คือ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 2 ของพรรคเพื่อไทย กฎกติกาแบบนี้ ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ได้ตำแหน่ง ส.ส. แต่คุณหญิงสุดารัตน์ได้แสดงความตั้งใจที่ชัดเจน ที่จะลงมาอยู่ในกติกา อย่างที่บอกน้ำหนัก คืออะไร น้ำหนักสำหรับพรรคอนาคตใหม่ คือ การหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง