เลือกตั้ง 2562: รอเอกสารราชการ ! กต.อ้างขั้นตอนรับบัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบล่าช้า

การเมือง
26 มี.ค. 62
11:20
1,494
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562: รอเอกสารราชการ ! กต.อ้างขั้นตอนรับบัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบล่าช้า
กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงรับบัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบจากนิวซีแลนด์จากการบินไทยล่าช้าเพราะต้องเตรียมเอกสารทางราชการตามขั้นตอนทางการทูต ยืนยันประสานกกต.ทุกขั้นตอน ส่วนจะพิจารณาอย่างไร เป็นอำนาจของ กกต.

วันนี้ (26 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีบัตรเลือกตั้ง 1,524 ใบ จากประเทศนิวซีแลนด์ที่เกิดความล่าช้าของการส่งบัตรลงคะแนนจนกระจายไปนับที่หน่วยเลือกตั้งไม่ทัน ทำให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสถานทูตไทยในนิวซีแลนด์ การบินไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ต่างออกมาชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้น โดยวันนี้ ก็ยังต้องติดตามการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับอย่างไร จะนับคะแนนหรือให้เป็นบัตรเสีย ซึ่งคนไทยในนิวซีแลนด์ ก็ติดตามคะแนนเสียงของตัวเองอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า เหตุที่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ไปรับบัตรเลือกตั้งในช่วงดึกของวันที่ 23 มี.ค.หลังได้รับการประสานมานั้น เป็นเพราะต้องมีการจัดเตรียมเอกสารทางราชการ เพื่อใช้ประกอบการนำถุงเมล์ทางการทูตออกมาตามขั้นตอน

จึงจำเป็นต้องไปรับของในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งนับตั้งแต่ทราบว่า บัตรเลือกตั้งดังกล่าวถูกส่งมาล่าช้า ทำให้ไม่สามารถนำมาคัดแยกได้ทัน เพื่อส่งไปตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 350 เขตทั่วประเทศนั้น

กระทรวงได้มีการประสานงานกับ กกต.ในขั้นตอนการดำเนินการทุกอย่างตลอดเวลา ส่วน กกต.จะพิจารณาอย่างไร เป็นอำนาจของกกต.


เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ออกประกาศชี้แจงเรื่องการจัดส่งบัตรเลือกตั้ง ว่าได้จัดส่งบัตรในวันที่ 18 มี.ค. กำหนดถึงประเทศไทยวันที่ 19 มี.ค.นี้ ซึ่งกระบวนการจัดส่ง อยู่นอกเหนือการควบคุมของสถานทูต แต่มีรายงานว่า เมื่อได้รับทราบเรื่องการจัดส่งถุงเมล์การทูตพิเศษ ซึ่งบรรจุบัตรเลือกตั้งล่าช้า จึงได้ประสานเป็นการภายในกับเจ้าหน้าที่บริษัทการบินไทย กระทั่งมีการจัดส่งถุงเมล์ ด้วยเที่ยวบินทีจี 492 ของวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

คนไทยในนิวซีแลนด์จี้คนรับผิดชอบเสียงหาย 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คนไทยในนิวซีแลนด์ ต้องการคำอธิบายที่ชัดเจน เพราะทุกคนต่างตั้งใจใช้สิทธิ และต้องการให้คะแนนมีความหมาย รวมทั้งเพื่อป้องกันปัญหาซ้ำ โดยนายชาคริต จุมพล ชาวไทยในนครโอ๊คแลนด์ มองว่า การจัดการที่หน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่กลับเกิดมีปัญหาเรื่องการขนส่งบัตรกลับประเทศ

นายชาคริต จุมพล แอดมินกลุ่มเฟซบุ๊กคนไทยในโอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ กล่าวว่า ในส่วนตัวคิดว่าต้องมีผู้ออกมารับผิดชอบ และต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะถ้าผิดพลาดแล้ว แก้ไขไม่ได้


เราจะต้องมีคนรับผิดชอบในส่วนนี้ว่าจะทำอย่งไร และจะป้องกันอย่างไร เพราะมันมีผลกระทบแน่ ถ้าเกิดมีการเลือกตั้งอีก ทุกคนอาจจะคิดว่าจะออกมาเลือกตั้งทำไม เพราะออกไปเลือกตั้งแล้วก็เป็นบัตรเสีย

วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหญ่ จะประชุมเพื่อรับทราบกรณีที่เกิดขึ้น และจะพิจารณาตามมาตรา114 ว่าจะนับหรือไม่นับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากนิวซีแลนด์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทย แจงไทม์ไลน์ บัตรเลือกตั้ง 1,500 ใบ "ไม่มีใครมารับ"

สถานทูตฯนิวซีแลนด์ แจงบัตรเลือกตั้งล่าช้า อยู่เหนือการควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง